รีวิว ลำโพงบลูทูธ Fender Newport ตัวเล็กเบสใหญ่


IMG_0136

ลำโพงบลูทูธในยุคปัจจุบันมีคุณภาพสูงขึ้นเรื่อยๆ เราจะพบลำโพงตัวเล็กลงจากยุคเก่า ในขณะที่มีเสียงที่ดีกว่าเดิม ยิ่งนานวันเราก็ยิ่งรู้สึกว่าความคุ้นเคยกับลำโพงในอดีตเอามาใช้วิเคราะห์และตัดสินคุณภาพของลำโพงยุคใหม่ได้ลำบากมาก เพราะว่า เสียงที่ได้ยิน กับ หน้าตาที่เห็น มันไม่สอดคล้องกันเลย

ลำโพง Fender Newport เป็นลำโพงบลูทูธตัวเล็กที่สุดที่ค่าย Fender ทำออกมาขาย โดยอาศัยเทคโนโลยีที่ใช้ในรุ่นใหญ่นำมาใส่ไว้ในรุ่นเล็ก ออกแบบรูปร่างขนาดเล็กเพื่อให้พกพาได้ ลำโพงตัวนี้มีความกระทัดรัด มีแบตในตัว ยกไปวางที่ไหนก็ใช้ฟังเพลงได้อย่างสะดวกสบาย

ลักษณะทั่วไป

Newport ใช้ดอกลำโพงขนาด 3.5 นิ้วสองตัวทำงานร่วมกับทวีตเตอร์อีก 1 ตัว โดยทั้งสามดอกลำโพงจะวางอยู่ภายใต้หน้ากากโลหะสวยงาม แผงหน้ากากของ Newport มีความคล้ายคลึงกับลายผ้าของตู้แอมป์กีต้าร์ยี่ห้อ Fender ที่แสนโด่งดัง ด้านบนของตู้ลำโพงเป็นส่วนของปุ่มปรับต่างๆ โดยมีสวิตซ์เปิดปิดเป็นแบบโยก มีไฟล์แสดงสถานะการทำงาน มีปุ่มหมุนหน้าตาคลาสิค เหมือนถอดมาจากแอมป์กีต้าร์ เพื่อปรับ Volume, Bass, Treble มีปุ่ม Voice เพื่อกดรับสายโทรศัพท์ และมีปุ่ม Pair เพื่อใช้ตั้งค่าบลูทูธ

IMG_0139

ด้านหลังของ Newport เป็นช่องเสียบไฟเลี้ยง DC 15V 2.8A มีช่องเสียบสัญญาณเสียง Aux เพื่อรับสัญญาณจากเครื่องเล่นเพลงทางสาย และมีช่อง Usb เพื่อจ่ายไฟเลี้ยง 1A เอาไว้ชาร์จอุปกรณ์อื่นๆ ส่วนด้านหน้าของลำโพงเป็นตะแกรงสีเงิน ลายตะแกรงชวนให้นึกถึงแอมป์กีต้าร์ และมีคำว่า Fender ติดอยู่ที่ตะแกรงด้านหน้านี้ด้วย

IMG_0141

สเป็ค

กำลังขับ 30 วัตต์

ดอกลำโพง วูฟเฟอร์ 3.5 นิ้ว 2 ดอก ทวีตเตอร์ 1 ดอก

แบตเตอรี่ใช้งานได้ 12 ชั่วโมง

บลูทูธรองรับมาตรฐาน aptX

มีไมค์โครโฟนเพื่อใช้คุยโทรศัพท์

ทดลองฟัง

ผมใช้โทรศัพท์มือถือบรรจุเพลงสารพัด เชื่อมต่อกับ Newport ทางบลูทูธ เลือกฟังเพลงทดสอบจำนวนหนึ่ง และฟังเพลงจาก app ร่วมด้วย

บุคลิกเสียงของ Newport มีความคล้ายคลึงกับลำโพงรุ่นพี่อย่าง indio มันให้เสียงแทบจะเหมือนกันเลยในระยะการฟังเพลงใกล้ๆ เสียงเบสที่โดดเด่นเป็นพิเศษยังคงมีอยู่ แค่เริ่มต้นเพลงเราก็รู้สึกถึงเสียงเบสที่มีปริมาณมากทันที เบสของ newport มีความทุ้มลึกมาก การทำงานของเบสเหมือนเป็นเสียงจากซัพวูฟเฟอร์ เป็นเสียงเบสไม่กลบเสียงกลางเลยแม้แต่น้อย

IMG_0114

เสียงกลางของ Newport ก็มาแนวชัดเจนและหวานนิดๆ แม้จะไม่ได้หวานลื่นเนียนๆแบบแอมป์หลอด แต่ก็มีเนื้อเสียงที่เป็นตัวเป็นตน มีมวลน้ำเสียงที่ใหญ่ เสียงกลางฟังชัดมาก และมาพร้อมเสียงสูงที่คมชัด ฟังเพลงอคูสติกจะติดใจ เพลง Cover ต่างๆให้ความไพเราะเหลือเชื่อ ปุ่มปรับเสียงทุ้มแหลมที่ให้มาผมใช้แค่ปุ่ม Bass เท่านั้น เพราะเราสามารถปรับ Bass เพื่อเลือกปริมาณเสียงเบสแบบที่เราชอบได้ การฟังเพลงป๊อปทั่วไป เสียงเบสก็ทำได้ดีมากอยู่แล้ว และเมื่อลองปรับ Bass ให้มากขึ้น เราก็จะได้เบสที่ลึกและใหญ่ขึ้น เหมือนเพลงมีพลังมากขึ้น

เสียงกลองมีความนุ่มเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นกลองในเพลงเร็ว หรือ เพลงช้า เสียงกลองจะเป็นก้อนกลมๆใหญ่ๆ ไม่ได้มาเป็นเม็ดเหมือนลำโพงเบสบาง ลองฟังกับเพลงร็อคอย่าง Enter sandman ก็ให้เสียงกลองทุ้มลึกและมีรายละเอียดของหนังกลองที่โดนฟาดอย่างฉับไว ความฉับไวที่มีเป็นจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งของ Newport เสียงทุ้มที่พุ่งขึ้นมาอย่างรวดเร็วทำให้เบสมาแนวคึกคักเป็นพิเศษ

IMG_0143

ฟังเพลง Jazz ที่เล่นนุ่มๆ ร้องนุ่มๆ เบสเด่นๆ กลายเป็นของชอบของ Newport เพราะมันถ่ายทอดออกมาได้อย่างน่าฟัง ถ้าผมจะขายลำโพงตัวนี้ ผมจะเปิดเพลง Jazz วนทั้งวันเลย จริงๆแนวเพลง Acoustic ที่โชว์เสียงตีคอร์ทกีต้าร์เพราะๆก็ทำให้ใจละลายได้เช่นกัน ลองฟังเพลงในชุด acoustic rock บน Spotify ก็จะเข้าใจสิ่งที่เขียน เพราะว่าผมชอบเสียงกีต้าร์ที่ฟังผ่านลำโพงตัวนี้มาก

IMG_0218

ฟัง Newport นานๆหูเริ่มจะเสีย ความเคยชินกับเสียงทุ้มลึกและมีปริมาณมาก ทำให้ฟังลำโพงอื่นๆแล้วรู้สึกจืดเกินไป ปุ่มวอลลุ่มที่บิดหมุนแบบอนาลอกมีประโยชน์ต่อการใช้งานมาก เราปิดเสียงได้ทันทีทันใด เราเปิดเสียงมากน้อยได้ตามใจเรา เป็นการสั่งงานที่แม่นยำและให้ความรู้สึกดี บางวันผมจัดวางลำโพงไว้ที่ด้านหลังห้อง แล้วก็นั่งทำงานไป ก็คือการหันหลังฟังเพลง เสียงเพลงนุ่มๆ เสียงกลองใหญ่ๆ เบสแน่นและกระชับ ทำให้รู้สึกเหมือนกำลังฟังเพลงจากลำโพงบ้านวูฟเฟอร์สัก 10 นิ้ว

IMG_0215

ด้วยขนาดตัวที่เล็ก และกำลังขับไม่มากเท่ารุ่นพี่ของมันเอง ก็ทำให้การใช้งานในที่โล่งทำได้ดีแค่พอใช้ได้ ถ้าเจอที่โล่งๆ เบสจะไม่แน่น ปริมาณจะลดลงชัดเจน ต้องเร่งเสียงเบสให้สุดเพื่อชดเชย และต้องฟังในระยะใกล้สักหน่อยเพื่อให้ได้คุณภาพใกล้เคียงกับเสียงในห้องหรือในบ้าน กำลังขับของ Newport ทำมาเพื่อการฟังในห้องจริงๆ แม้ว่าจะเอาไปฟังด้านนอกได้ แต่คุณภาพก็จะต่างไปพอสมควร

IMG_0120

ผมใช้ลำโพงประจำห้องนอนอยู่ตัวนึง เป็นลำโพง yamaha ที่ใช้งานมายาวนานเกือบสิบปี ลำโพงตัวนี้ให้เสียงเป็นกลาง ใช้งานได้ดี แต่พอวางคู่กับ Newport เปิดเพลงเดียวกัน ก็พบว่า อยากปิด yamaha ไว้ ฟังจาก Newport เพราะกว่า ของยุคใหม่ ออกแบบใหม่ พัฒนาไปไกลจากลำโพงสิบปีที่แล้วอย่างมาก ใครใช้ของเก่ามานานแล้ว ลองเปิดใจฟังของใหม่ดูครับ เวลาแต่ละชั่วโมงที่เราอยู่กับเพลง เราควรได้อยู่กับเครื่องเสียงที่ดีกว่าเท่าที่เราจะหาซื้อได้ และค่าตัวของ Newport ก็ไม่แพง

Newport มีน้ำหนักตัวค่อนข้างมาก ใครที่เคยชินกับลำโพงพกพาตัวเล็กๆยกด้วยมือเดียวได้ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะขนาดมันใหญ่ถือลำบาก น้ำหนักตัวเยอะทำให้มีโอกาสหลุดมือได้ง่าย ลำโพงตัวนี้ผมจะหยิบจับด้วยสองมือเสมอเพื่อป้องกันการหลุดมือ

IMG_0221

การใช้งานในห้องให้เสียงที่ดังเต็มห้องได้ไม่ยาก แต่เมื่อนำมาใช้กลางแจ้ง เรายังได้คุณภาพเสียงที่ดีไม่แพ้กัน แต่ความดังในที่โล่งจะไม่มากเท่าเดิม การฟังคนเดียว ทำงานกลางแจ้งไปก็ฟังเพลงได้ครบอรรถรส จัดวางห่างตัวเราสัก 1-2 เมตร ก็ใช้งานได้ แต่หากเอาไปใช้จัดงานปาร์ตี้ มีคนพูดคุยกันหลายคนในที่กลางแจ้ง ลำโพงตัวนี้กำลังน้อยไป

ข้อดี

เสียงดี ปรับทุ้มแหลมได้ ลูกบิดแบบอนาลอกควบคุมได้แม่นยำ

ข้อเสีย

กำลังขับน้อยไปสำหรับการเปิดกลางแจ้ง ไม่มีหูหิ้ว

สรุป

Fender Newport เป็นลำโพงบลูทูธตัวเล็กแต่มีคุณภาพยอดเยี่ยม เป็นอุปกรณ์การฟังเพลงชั้นดี ให้ความสมดุลย์ของเสียงทุ้มกลางแหลมที่พอดี เสียงทุ้มลึกมีพลัง และเราสามารถปรับระดับเสียงทุ้มให้มากขึ้นหรือน้อยลงได้ด้วย ทำให้มันเหมาะกับการฟังเพลงเกือบทุกแนว กำลังขับไม่มากไม่น้อย แบตเตอรี่ใช้งานได้นาน หน้าตาของลำโพงก็ดูดีสามารถใช้วางประดับห้องรับแขกหรือห้องทำงานได้เลย

ผมอยากให้ลำโพงรถยนต์พัฒนาคุณภาพมาได้ถึงระดับนี้เหมือนกัน มันจะดีมากเลยถ้าเราสามารถฟังเสียงคุณภาพในรถได้ทุกวัน เพราะทุกวันนี้ใช้เวลาอยู่ในรถนานกว่าเวลานั่งฟังเพลงในบ้าน

ขอขอบคุณร้านมั่นคงแก็ดเจ็ทที่เอื้อเฟื้ออุปกรณ์ในการทดสอบครับ

One thought on “รีวิว ลำโพงบลูทูธ Fender Newport ตัวเล็กเบสใหญ่

  1. Pingback: รีวิว Fender Newport2 ลำโพงสวยเสียงดี | Pockethifi's Blog

Leave a comment