รีวิว Harman Reusable Camera กล้องฟิล์มจาก ilford


กล้อง Harman Reusable Camera เป็นกล้องคอมแพ็คที่ทำมาจากพลาสติกทั้งตัว ลักษณะทั่วไปเหมือนกล้อง Toy camera หรือจะเรียกว่าเป็นกล้องแนวโลโม่ก็ไม่ผิดนัก แม้ว่าปัจจุบันคำว่า โลโม่จะไม่ค่อยฮิตแล้วก็ตาม

IMG_0525
Harman in the box

บริษัท ilford เป็นบริษัทที่ผลิตฟิล์มขาวดำที่มีชื่อเสียงระดับโลก และยังคงดำเนินการผลิตฟิล์มและกระดาษอัดภาพขาวดำออกมาขายอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าความนิยมในการใช้ฟิล์มถ่ายภาพจะลดน้อยลงแต่ฟิล์มขาวดำและน้ำยาล้างฟิล์มขาวดำยังมีให้นักถ่ายภาพผู้หลงใหลในเสน่ห์ของอนาลอกได้ใช้งานอยู่ และด้วยความที่เป็นเจ้าตลาดในด้านของฟิล์ม บริษัทก็เกิดอยากผลิตกล้องถ่ายภาพออกมาด้วย เพราะนักถ่ายภาพรุ่นใหม่ที่เริ่มต้นสนใจฟิล์มอาจจะไม่พร้อมซื้อกล้องฟิล์มระดับโปรหรือระดับคุณภาพสูงมาลอง การมีกล้อง Toy ราคาประหยัดสักตัวให้ลองถ่ายเล่นก็เป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

IMG_1540
Harman Single use real black&white film

บริษัท Harman เป็นใครมาจากไหนเคยทำอะไรมาผมไม่รู้ รู้แค่ว่าเป็นผู้ผลิตกล้องToyให้กับ ilford โดยกล้อง Toy รุ่นแรกที่ผมรู้จักก็คือกล้องใช้แล้วทิ้งที่ใส่ฟิล์มขาวดำมาในกล้องเลย มาแนวเดียวกับกล้องใช้แล้วทิ้งของ kodak และ fuji ที่มีขายทั่วไป แต่ Harman ทำกล้องใช้แล้วทิ้งที่บรรจุฟิล์มขาวดำมาแทน คนที่จะใช้กล้อง Single use แล้วทิ้งมักจะเป็นนักท่องเที่ยวที่ไม่สนใจเรื่องถ่ายภาพคนกลุ่มนี้จะไปซื้อ kodak หรือ fuji แต่คนที่ชอบงานขาวดำ ใช้กล้องถ่ายแล้วต้องล้างด้วยขบวนการขาวดำแท้ๆจะเป็นกลุ่มช่างภาพที่มีทักษะ่ระดับหนึ่ง กลุ่มนี้จะเรียกว่ารักการถ่ายภาพก็ได้ และนอกจากรักการถ่ายภาพแล้วยังรักกล้องด้วย ซึ่งความรู้สึกนี้ทำให้เกิดผลิตภัณฑ์ตัวใหม่

IMG_0529
one camera two films

จากกล้องใช้แล้วทิ้งก็พัฒนามาเป็นกล้องใช้แล้วไม่ต้องทิ้ง คือ เปลี่ยนฟิล์มได้ นั่นทำให้กล้อง Toy รุ่นนี้น่าสนใจขึ้นทันที เพราะการใช้แล้วทิ้งเป็นเรื่องที่ตะขิดตะขวงใจสำหรับนักถ่ายภาพที่รักกล้อง Harman Reusable Camera ถูกสร้างขึ้นมาพร้อมกับแถมฟิล์มขาวดำ Kentmere Pan400 จำนวน 2 ม้วน เป็นฟิล์มที่ต้องล้างด้วยน้ำยาขาวดำแท้ๆ จะล้างด้วยน้ำยาของ ilford เอง หรือจะล้างด้วยน้ำยา kodak d76 ที่เป็นมาตรฐานของวงการขาวดำก็ได้ และเราก็จะได้มาลองถ่ายภาพด้วยกล้องตัวนี้กัน โดยการทดสอบจะเป็นการใช้ฟิล์มสี fuji c200 แทนฟิล์มขาวดำ เพราะต้องการทดสอบในแบบนักท่องเที่ยวทั่วไปที่นิยมถ่ายภาพสีเป็นส่วนใหญ่ เราจะได้รู้ว่าเราควรใช้กล้องตัวนี้แทนกล้องใช้แล้วทิ้งหรือไม่

IMG_0479
Harman reusable camera

กล้องตัวนี้มีแฟลชในตัว และตัวกล้องก็มีช่องใส่ถ่านชนิด AAA 1 ก้อน การสั่งการให้กล้องยิงแสงแฟลชจะต้องมีการเลื่อนสวิตซ์ใช้งานแฟลช และหากใช้แล้ว ไม่เลื่อนกลับ กล้องก็จะชาร์จไฟเต็มที่ไว้เพื่อพร้อมยิงแฟลชตลอดเวลา มันไม่อันตรายหรอก แต่มันเปลืองแบตเตอรี่ ถ้าเราเผลอเปิดแฟลชทิ้งไว้ ภายใน 24-48 ชั่วโมง แบตจะหมด ส่วนความแรงของแสงแฟลช ถ้าให้เดาจากที่เคยใช้แฟลชแมน่วลมาในอดีต ผมเดาว่าแฟลชในกล้องตัวนี้มีค่า guide number ประมาณ 5.6 เท่านั้น หมายความว่า ถ้าเราถ่ายภาพด้วย f5.6 วัตถุห่าง 1 เมตร วัตถุจะได้รับแสงแฟลชที่พอดี หากเราใช้ฟิล์ม is100 แต่ถ้าเราใช้ฟิล์มความไว 200 เราสามารถยืนห่างวัตถุได้ไกลถึง 1.4 เมตร ซึ่งก็พอดีกับระยะทางที่กล้องแนะนำให้

IMG_0484
top of camera

ด้านบนของตัวกล้องจะมีปุ่มกดชัตเตอร์ มีตัวเลขแสดงจำนวนภาพที่ถ่ายไป และ มีแป้นหมุนฟิล์มย้อนกลับที่จะใช้ตอนที่เราถ่ายภาพครบทั้งม้วนแล้ว ส่วนด้านล่างของกล้องจะเป็นช่องใส่ถ่าน และมีปุ่มเล็กๆเอาไว้กดเพื่อทำการหมุนฟิล์มย้อนเข้ากลักเพื่อเตรียมไปส่งล้างฟิล์ม และกล้องตัวนี้ไม่มีปุ่มตั้งเวลาถ่ายภาพ และมันไม่มีรูสำหรับติดขาตั้งกล้องด้วย ซึ่งก็ไม่ได้เป็นเรื่องแปลกอะไร เพราะกล้องแนวนี้ออกแบบมาเพื่อให้ใช้มือถือกล้องอยู่แล้ว

IMG_0488
Under camera

กล้องแนวนี้จะมีสปีดชัตเตอร์ค่าเดียว คาดว่าจะมีความเร็วประมาณ 1/125 วินาที รูรับแสง f10 ดังนั้นค่าแสงที่เหมาะกับรูรับแสงและสปีดนี้คือค่าแสงตอนกลางวัน แดดจัดนั่นเอง หากเราใช้ถ่ายในที่กลางแจ้งมีแสงแดด เราจะได้ค่าแสงพอดีในฟิล์ม ภาพจะมีสีสันสมบูรณ์ หากถ่ายในที่แสงน้อย ภาพจะมืด การเปิดแฟลชกรณีที่เราถ่ายในที่แสงน้อย พอช่วยให้เห็นภาพ แต่ปริมาณแสงก็ไม่เพียงพอกับฟิล์มความไว iso200 คาดว่ากล้องตัวนี้อยากให้เราใช้ฟิล์มความไว 400 มากกว่า และมีจุดที่ควรทำความเข้าใจเล็กน้อยคือ หากเราปิดแฟลช รูรับแสงของเลนส์จะเป็นรูที่แคบ และเมื่อเราเลื่อนสวิตซ์เปิดแฟลช ตัวเลื่อนจะไปขยับรูรับแสงให้เปลี่ยนเป็นรูรับแสงที่กว้างขึ้นเล็กน้อย ถ้าให้เดาก็น่าจะเป็นการลดรูรับแสงให้ตัวเลขลดน้อยลง หรือ รูรับแสงกว้างขึ้นนั่นเอง ปริมาณแสงที่รับเข้าสู่ฟิล์มจะมากขึ้น 1 สต๊อป ตัวเลขนี้เดาจากการประมาณ ไม่ใช่ค่ารูรับแสงที่ผู้ผลิตกล้องแจ้งไว้

มาดูภาพกันดีกว่า

000010
ภาพปืนใหญ่ ถ่ายที่ชุมพร สภาพแสงแดดออกแต่ไม่จัดมาก คุณภาพของภาพให้สีสันเที่ยงตรง ดูรับแสงพอดี
000030
ภาพข้างรถยนต์ ถ่ายตอนเช้า สภาพแสงแดดยังไม่ส่องถึงพื้น ก็คือเช้ามากแดดยังไม่แรง แต่อาศัยให้ด้านหลังเป็นแสงอาทิตย์โดยตรงเลย แนวต้นไม้ด้านหลังก็จะรับแสงแดดแล้ว ภาพนี้เปิดแฟลชถ่ายด้วย ระยะยืนของเด็กห่างแฟลชไปไกลเกินระยะทำการ ทำให้ไม่เห็นความสว่างของแฟลชเท่าที่ควร
000020
กล้องที่มีสปีดชัตเตอร์ค่าเดียวมักจะออกแบบให้ถ่ายในสภาพแสงที่แดดออกดีๆสวยๆ หากเรายืนอยู่ใต้ต้นไม้หรือในร่ม แสงจะน้อยเกินไป ถ้าเปิดแฟลชช่วยก็พอจะช่วยเพิ่มแสงให้ได้นิดหน่อย แต่ก็ไม่พอ เพราะกล้องตัวนี้ออกแบบมาให้ใช้ฟิล์มความไว้สูงประมาณ 400 ดังนั้นการใช้ฟิล์ม 200 มาถ่ายในร่มก็จะมีอาการแสงไม่พอเกิดขึ้นได้
000036
การถ่ายภาพในที่มืด กล้องฟิกซ์โฟกัสแบบนี้เหมาะกับการจับภาพแบบรวดเร็ว แต่กำลังของแสงแฟลชไม่เพียงพอที่จะใช้งานกับฟิล์มความไว 200 รูปนี้ถ้าใช้ฟิล์มความไว 400 ภาพจะสมบูรณ์กว่านี้
000041
การถ่ายภาพในบ้านที่แสงสลัวๆหรือแสงน้อย หากเราเปิดแฟลชช่วยเราก็ควรถ่ายภาพในระยะใกล้ การยืนห่างจากแบบไกลระดับถ่ายภาพเด็กๆหัวจรดเท้าได้แสดงว่าเรายืนไกลมาก แสงแฟลชจะไปน้อยเกินไป ภาพจะดูไม่สวยเลย
000012
ยืนใกล้ตัวแบบ ถ่ายภาพครึ่งตัวเด็ก เป็นระยะที่เกือบจะแสงไม่พอแล้ว จริงๆก็รู้สึกแสงแฟลชน้อยไป แต่ก็ยังไม่ไกลมาก ยังได้ภาพที่พอดูได้
000015
ในสภาพแสงแดดแรง แล้วตัวแบบได้ยืนในที่แสงส่องถึง ความสว่างของภาพจะเพียงพอ เราสามารถถ่ายภาพแบบคาดหวังกับคุณภาพสีสันได้
000023
การเล่นกลางแจ้ง ถ้าโดนแสงแดดส่องก็จะมีความสว่างเพียงพอที่จะใช้กล้องตัวนี้บันทึกภาพ ถ่ายสิ่งของต่างๆด้วยกล้องตัวนี้ก็ควรให้สิ่งของโดนแดด ถ้าเป็นคนก็ต้องบอกให้ไปเล่นจุดที่โดนแดดถึงจะได้ภาพที่ดี
000038
สีสันที่ดูพอใช้ได้เกิดจากสภาพแสงที่เพียงพอ สภาพแสงที่แดดส่องเห็นเงาลางๆ ถ้าให้ประมาณค่ารูรับแสงตามกฏ sunny16 ผมก็คงเดาว่าเป็นค่า f8
000009
การถ่ายภาพในมุมย้อนแสงเรามีโอกาสจะได้ภาพมุมสวยๆ แต่ต้องระวังตอนใช้งานอย่าให้แสงแดดส่องเข้าหน้ากล้องไปโดนเลนส์โดยตรง เพราะภาพจะเกิดอาการฟุ้งๆหลอนๆ และเมื่อส่งฟิล์มไปล้าง อาจคิดว่าการล้างฟิล์มไม่สมบูรณืหรือกล้องมีแสงรั่ว เข้าใจว่าเลนส์พลาสติกจะไม่ชอบแสงแดดที่ส่องโดนเลนส์
IMG_20200228_180140
IMG_0379

สรุป

กล้อง Harman Reusable Camera เป็นกล้องพลาสติกที่คุณภาพพอใช้ แต่ก็ใช้งานเพื่อความสนุกได้ สามารถถ่ายภาพในสถานการณ์ที่ต้องการได้โดยไม่ได้คาดหวังกับคุณภาพ แต่เราจะได้ความทรงจำที่ต้องการ ณ วินาทีนั้นทันที การถ่ายภาพแบบไม่ต้องโฟกัส ไม่ต้องวัดแสงเป็นความสนุกของการเดินทางท่องเที่ยว การรอภาพที่ส่งล้างและสแกนให้ความรู้สึกสนุก เป็นเสน่ห์ที่ไม่มีอยู่ในกล้องดิจิทัล บางครั้้งความสนุกคือสิ่งที่เราต้องการมากกว่าคุณภาพ เพราะเราไม่ได้อยากซีเรียสจริงจังไปซะทุกเรื่อง

ผมได้ทำรีวิวกล้องพร้อมฟิล์มขาวดำของกล้องตัวนี้แล้วครับ ตามไปอ่านได้ที่นี่

สั่งซื้อ Harman Reusable Camera

2 thoughts on “รีวิว Harman Reusable Camera กล้องฟิล์มจาก ilford

  1. Pingback: รีวิวฟิล์มขาวดำกับกล้อง Harman Reusable Camera | Pockethifi's Blog

  2. Pingback: รีวิวฟิล์มขาวดำกับกล้อง Harman Reusable Camera | Pockethifi's Blog

Leave a comment