รีวิวโน้ตบุ๊ค ryzen7 2in1 flip 14 นิ้ว ASUS – um462da-AIO48T


um462da-AIO48T คือชื่อเต็มของโน้ตบุ๊คตัวที่ผมเพิ่งได้มาใช้งาน มันคือโน้ตบุ๊คที่ใช้ซีพียู AMD Ryzen 7 3700U (2.30 GHz up to 4.00 GHz, 4 MB L3 Cache) รุ่น 4 หัว 8 เทรด ซึ่งเป็นค่าย AMD คู่แข่งตลอดกาลของอินเทล โดยในอดีตที่ผ่านมาสักยี่สิบกว่าปีก่อน ซีพียูของ AMD จะมีชื่อเสียงในแง่ความร้อนมหาศาล คุณภาพใกล้เคียงอินเทล แต่ร้อนกว่ามากๆ แต่เหตุการณ์ในรุ่นปัจจุบันซีพียูของ AMD ความร้อนน้อยลง สามารถใช้งานกับโน้ตบุ๊คได้ และพลังประมวลผลก็ทัดเทียมกับอินเทล

Zenbook Flip UM462-r

รูปร่างรูปทรง ความเหลี่ยม ความแบน เป็นรูปแบบที่ถูกใจผม เพราะมันคล้ายๆ macbook pro ตัวเก่าในยุคปี 2007 ซึ่งเป็นทรงที่ผมว่าลงตัวสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ดูดีมีชาติตระกูล สเป็คของโน้ตบุ๊คตัวนี้มีรายละเอียดมากมายที่สามารถหาอ่านได้ในเว็บของ Asus เอง แต่จะยกมาบอกเท่าที่สำคัญและน่าสนใจดังนี้

หน้าจอ Full Hd ขนาด 14 นิ้ว พับกลับหลัง 360องศาให้เป็น tablet ได้

จอภาพแบบ Touchcreen ให้ความคมชัดจอมันวาว และสัมผัสแม่นยำดี

พอร์ตไฟเลี้ยงเป็น adaptor หัวกลม 19v 2.37A

ช่องเสียบ usb มี 2 ช่องเป็น usb type A และ 1 ช่องแบบ type C

มี micro sd reader

ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม.

ช่องเสียบสายภาพ Hdmi

wifi 802.11a/b/g/n/ac

bluetooth 4.2

กล้องเว็บแคม

Ram 8Gb

SSD 512 GB PCIe NVMe

คีย์บอร์ดเรืองแสง

Zenbook Flip UM462-f

ตัวเครื่องแถมวินโดส์ 10 แบบ 64bit มาในตัว เปิดใช้งานได้เลย ระยะเวลาตอนเปิดเครื่องใช้เวลาประมาณ 10 วินาที ก็พร้อมใช้ ซึ่งถือว่าเป็นความเร็วการบู๊ทเครื่องที่เร็วกว่าโทรศัพท์มือถือเสียอีก คีย์บอร์ดปุ่มทรงสี่เหลี่ยมมุมมน ฝรั่งเรียกว่าปุ่มหมากฝรั่ง ให้ไฟเรืองแสงที่สั่งเปิดปิดได้ ระดับการเรืองแสงเลือกได้ 3 ระดับ การลดความสว่างไฟคีย์บอร์ดมีประโยชน์ตอนแสงน้อยๆ หรือเกือบมืด เพราะจะไม่แสบตา เมื่อใช้ในห้องนอน

IMG_0236
IMG_0225

ความเร็วในการใช้งานก็รวดเร็วทันใจมาก การเปิดโปรแกรม เปิดไฟล์ ปิดไฟล์ทำได้รวดเร็ว เอกสารที่สร้างใหม่เปิดและปิดได้ทันใจมาก แทบไม่ต้องหยุดรอเลย ส่วนเอกสารที่ผมใช้สั่งงานใช้คิดราคางานเป็นไฟล์ชนิด excel ที่มีภาพแปะไว้ในไฟล์จำนวนมาก บนคอมพิวเตอร์ตัวเก่าที่ใช้งานตั้งแต่ปี 2012 ซีพียูเป็น intel core2duo 2.4 ใช้ฮาร์ดดิสก์เป็น SSD แล้วด้วย ผมยังต้องใช้เวลารอตอนเปิดไฟล์นานเกือบจะ15 วินาที แต่ไฟล์ตัวเดียวกันเปิดบน Ryzen7 ตัวนี้ ใช้เวลาประมาณ 5 วินาที นับว่าความเร็วของเครื่องคอมพิวเตอร์ยุคใหม่นั้นรวดเร็วกว่ายุคเก่าอย่างชัดเจน

การประมวลผลภาพจากไฟล์ชนิด Raw ที่ถ่ายจากกล้อง DSLR ก็ทำได้เร็วขึ้น การ preview ภาพ raw ในโปรแกรม DPP ที่ใช้แปลงภาพ ก็แสดงผลการเปลี่ยนแปลงได้รวดเร็ว เดิมคลิกไปแต่ละภาพต้องรอสัก 2 วินาทีเพื่อให้คอมนำภาพ preview มาแสดงบนจอ แต่ Ryzen กดแล้วแทบจะมาเลยในเวลาไม่เกินครึ่งวินาที

ความเร็วโดยรวมของคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ย่อมเร็วกว่าเครื่องเก่าเสมอ ยิ่งเครื่องเก่ามีอายุเยอะความแตกต่างยิ่งชัดเจน ยิ่งไปเทียบกับโน้ตบุ๊คตัวเก่าอย่าง macbook air ปี 2010 ยิ่งมีความแตกต่างชัดเจน คอมฯปี 2010 เปิด youtube ในปี 2019 กดแล้วรอหลายวินาทีกว่าหน้าแรกของ youtube จะแสดงผลครบทั้งจอ แต่กับ ryzen7 ตัวนี้ กดแล้วภาพขึ้นเต็มภายในเวลา ไม่เกิน 2 วินาที แล้วก็กดดูคลิปได้เลย ภาพและเสียงเริ่มต้นทันทีที่กด แต่คอมฯปี 2010 กดแล้วต้องรออีกหลายวินาที บางครั้งรอ 10 วินาทีกว่าภาพและเสียงจะเล่น

6hr 25 min battery remain

ระยะเวลาการใช้งานผ่าน battery คาดว่าได้ประมาณ 4 ชั่วโมง เพราะหลายครั้งที่ลองเช็คสถานะว่าทำงานได้อีกกี่นาที ส่วนใหญ่จะเห็นตัวเลขประมาณ 4-6 ชั่วโมงในตอนเปิดเครื่องใหม่ๆ ซึ่งการใช้งานของแต่ละคนน่าจะใช้พลังงานไม่เท่ากัน ในภาพนี้ ผมชาร์จไฟจนเต็มสักพัก แล้วก็ถอดปลั๊กออก รอสัก 3 นาที ปรับหน้าจอให้สว่างพอทำงานได้ แล้วก็เอาเม้าส์ไปจ่อที่โปรแกรมด้านล่างเพื่อดูระยะเวลาที่เครื่องทำงานต่อได้ ก็ประมาณ 6 ชั่วโมง 25 นาที โดยผมปรับระดับการประหยัดพลังงานไว้ที่ระดับประหยัดที่สุด

8hr 21 min battery remain

มีเรื่องน่าแปลกใจที่ใช้งานจากจุดที่เริ่มนับครั้งแรก ใช้งานไปอีก 44 นาที ลองเช็คเวลาอีกครั้ง ระบบแสดงค่าเหลือเวลาใช้งานเป็น 8 ชม. 21 นาที เอาเป็นว่า ชั่วโมงทำงานของโน้ตบุ๊คตัวนี้ยาวนานพอใช้ได้ และขึ้นอยู่กับการใช้งานว่าเราใช้งานทำอะไร หากเล่นเน็ตอย่างเดียว ก็จะได้เวลาการทำงานขึ้นมาระดับ 8 ชั่วโมง + เลย

ความร้อนด้านล่างของตัวเครื่องไม่มาก ถือว่าอยู่ในระดับที่อุ่นๆ หากเทียบกับคอมพิวเตอร์ 10 ปีที่แล้วต้องบอกว่าด้านล่างโน้ตบุ๊คตัวโบราณร้อนจนสามารถเอาไปรีดผ้าได้เลย แต่ Asus Ryzen7 ตัวนี้ แค่อุ่นๆเท่านั้น พัดลมระบายความร้อนทำงานแล้วได้ยินเสียงชัดเจน ยิ่งเปิดเว็บเยอะ หรือ เปิด youtube ยิ่งพัดลมหมุนเร็ว จังหวะที่พัดลมเร่งความเร็วดังขึ้นมาจะได้ยินเสียงที่ชัดเจนมาก ส่วนจังหวะหมุนช้าก็เงียบจนคิดว่าไม่มีพัดลมเลย

ASUS แถมปากกามาใช้งานด้วย เป็นปากกาที่ต้องใส่ถ่าน 1 ก้อน เราสามารถใช้ปากกาแทนเม้าส์ได้ และ การขีดเขียนบนหน้าจอก็ทำได้แม่นยำดี เลือก app ให้ถูกใจแล้ววาดภาพได้เลย น้ำหนักกดมีเส้นเล็ก เส้นใหญ่ เปลี่ยนตามน้ำหนักมือ คนที่ชอบวาดภาพน่าจะถูกใจ แต่ปากกาจะยังไม่สามารถกดปุ่มเพื่อเปลี่ยนภาพในการดู slideshow หรือ กด next แทนเม้าส์ได้ น่าเสียดายที่ไม่ยอมใส่ฟังค์ชั่นนี้ในปากกา

จุดเด่นหลักๆของโน้ตบุ๊คตัวนี้คือจอสัมผัส ทำให้เราใช้งานเป็น tablet ได้เลย การลากการสั่งงานต่างๆด้วยนิ้วก็ตอบสนองเร็วมาก ความรวดเร็วและแม่นยำก็สูง ใช้งานได้ไม่ต่างจากมือถือสเป็คแรงๆเลย หน้าจอความละเอียดระดับ Full Hd ทำให้เราทำงานสะดวกขึ้น มองเห็นข้อมูลเยอะขึ้น ยิ่งสามารถพับเป็น tablet แล้ววางแนวตั้ง เราจะได้ข้อมูลในเว็บแสดงผลลงมาแนวยาวเยอะมาก ดูจากข้อมูล ตารางคะแนนพรีเมียร์ลีกจากภาพนี้ได้

SharedScreenshot2แนวนอน

ถ้าเราดูภาพแนวนอน เราจะเห็นคะแนนได้ถึง 18 ทีม แต่พอเราเอียงเป็นแนวตั้ง เราจะเห็นครบทั้ง 20 ทีม และมีพื้นที่เหลือด้านล่างอีกมาก ถ้ามี 30 ทีม ก็เห็นทั้ง 30 ทีมได้ในภาพเดียวเลย

SharedScreenshot2แนวตั้ง

ผมชอบโน้ตบุ๊คที่สามารถใช้งานแนวตั้งได้ เพราะว่าเราจะได้เห็นข้อมูลจำนวนมากในการแสดงผล 1 หน้าจอ มันทำให้การอ่านเว็บทำได้เร็วและมีประสิทธิภาพมาก ลองดูภาพเว็บที่แสดงผลแนวนอนเทียบกับแนวตั้งดูครับ

SharedScreenshot3แนวนอน
SharedScreenshot3แนวตั้ง

เล่นเว็บแนวตั้งจะสะใจมาก การแสดงผลแนวตั้งเหมาะกับรูปแบบข้อมูลในยุคปัจจุบัน เพราะข้อมูลจะเรียงตัวลงมาได้สวยงามและมีจำนวนมาก การเห็นข้อมูลเยอะทำให้เราทำงานต่างๆจบได้เร็วขึ้น

ในด้านคุณภาพเสียง ฟังผ่านหูฟังให้คุณภาพเสียงพอใช้ได้ ไม่มีเสียงรบกวนเหมือนน้ำเดือดแบบที่ผมเคยพบกับเครื่องคอมพิวเตอร์ all in one บางเครื่อง และเมื่อลองใช้กับ usb Dac อย่าง NAD Dac1 ที่เป็นเครื่องแปลงสัญญาณเสียง Digital ให้เป็นเสียง Analog เพื่อต่อกับเครื่องขยายเสียงด้วยระบบไร้สาย ตัวส่ง usb เสียบกับ ASUS ตัวนี้แล้วก็ทำงานได้เลย ตัววินโดส์ใช้เวลาไม่กี่วินาทีในการติดตั้งไดรเวอร์ให้กับ usb แบบอัตโนมัติ คุณภาพเสียงผ่านตัวแปลงเสียงอย่าง NAD เป็นเสียงแนวทางออดิโอไฟล์ คือเสียงนุ่มละมุนและน่าฟังมาก ผมเคยรีวิว NAD Dac1 ไปแล้วลองคลิกไปอ่านได้

IMG_0335

สรุป

ASUS Flip14 นิ้ว ตัวนี้ ใช้ซีพียูตระกูล Ryzen7 ของค่าย AMD ถือว่าเป็นคอมพิวเตอร์ที่ตั้งใจออกแบบมาให้ทำงานแรงๆ สามารถใช้งานเพื่อทำงานประจำวันต่างๆได้ยอดเยี่ยมมาก หน้าจอแบบสัมผัสและลูกเล่นการพับจอ การกางเป็นสามเหลี่ยมช่วยให้การใช้งานคล่องตัว การพับกลับไป 360องศาแล้วกลายเป็น tablet ก็ช่วยให้สามารถใช้งานแนวตั้งได้ ปากกาที่ให้มาก็ทำงานขีดเขียนได้แม่นยำ เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ซื้อเข้ามาแล้วเพิ่มความเร็วการทำงานในทุกแง่มุม ผมประทับใจกับการออกแบบเครื่องนี้มาก และรู้สึกดีที่ตัดสินใจไม่ผิด ข้อเสียเพียงอย่างเดียวที่พบคือ มันน่าจะทำงานได้ไม่ถึง 10 ชั่วโมงบนแบตเตอรี่ในตัว แต่เป็นข้อเสียที่ผมคาดว่าผมคงไม่พบข้อเสียนี้ในการใช้งาน เพราะใช้โน้ตบุ๊คมาเกือบยี่สิบปี ไม่เคยต้องทำงานแบบยาวนานเกิน 4 ชั่วโมงแบบไร้ปลั๊กไฟเลย สุดท้าย เครื่องนี้ราคา 22900 บาท(กันยายน2562) ได้ของแถมของร้านอีก 1 กล่อง เป็นเม้าส์ไร้สาย และอุปกรณ์ทำความสะอาดโน้ตบุ๊ค

One thought on “รีวิวโน้ตบุ๊ค ryzen7 2in1 flip 14 นิ้ว ASUS – um462da-AIO48T

  1. Pingback: วิธีแก้ไข Printer Error 0x00000709 Window 11 และ 10 | Pockethifi's Blog

Leave a comment