สแกนฟิล์มสไลด์ด้วยมือถือ


การถ่ายภาพด้วยฟิล์มกลับมานิยมอีกครั้งในยุคปีพศ 2562 ซึ่งเป็นความนิยมที่ค่อยๆก่อนตัวมาก่อนหน้านี้สัก 3 ปี ปัจจุบันมีร้านล้างฟิล์มเกิดขึ้นอีกหลายร้านหากนับจากช่วงตกต่ำของวงการถ่ายภาพด้วยฟิล์ม และฟิล์มที่นิยมใช้งานกันก็จะเป็นฟิล์มเน็กกาทีฟและฟิล์มขาวดำ ส่วนฟิล์มสไลด์ยังถือว่ามีความนิยมเล่นน้อยอยู่เพราะการล้างฟิล์มสไลด์มีต้นทุนสูงกว่า และมีร้านที่รับจ้างล้างน้อยกว่า

เมื่อมีการถ่ายภาพด้วยฟิล์ม การล้างฟิล์มก็มีคนรับล้างแล้ว ขั้นตอนต่อจากการล้างฟิล์มในอดีตจะเป็นการอัดภาพมาเป็นกระดาษ แต่ในปัจจุบัน(พศ2562) แทบไม่มีใครอัดภาพเป็นกระดาษแล้ว แต่จะใช้วิธีสแกนฟิล์มให้เป็นไฟล์ภาพดิจิทัล แล้วดูด้วยโทรศัพท์มือถือกันเกือบ 100% นั่นทำให้การสแกนภาพเป็นสิ่งจำเป็น และหากเราจะสแกนฟิล์มสักม้วน ถ้าไม่ทำเอง ถ้าไม่ลงทุนเครื่องสแกนและเรียนรู้เอง เราก็ต้องจ้างร้านทำให้ ร้านล้างฟิล์มยุคปัจจุบันจึงต้องสแกนฟิล์มด้วย

ฟิล์มเน็กกาทีฟสี และ ฟิล์มขาวดำ จำเป็นต้องสแกนด้วยเครื่องมือพิเศษ เพราะจะต้องมีขั้นตอนการกลับสี ต้องมีโหมดการแก้สีช่วยทำงาน ขั้นตอนเหล่านี้เป็นขั้นตอนปกติในการสแกนฟิล์ม และเราควรใช้เครื่องสแกนที่ทำหน้าที่นี้อย่างตรงหน้าที่ ส่วนฟิล์มสไลด์เรามีทางเลือกอื่นนอกจากสแกนด้วยเครื่องสแกนจริงๆ

ฟิล์มสไลด์เป็นฟิล์มที่ให้สีปกติ สามารถมองด้วยตาเปล่าเป็นภาพปกติ ดังนั้นเราสามารถใช้กล้องดิจิทัลถ่ายภาพจากฟิล์มได้เลย จัดแสงให้เข้าด้านหลังฟิล์มแล้วถ่ายภาพเป็นภาพสีเก็บไว้ดูในคอมพิวเตอร์หรือบนมือถือก็สามารถทำได้ทัน และแม้แต่จะถ่ายด้วยโทรศัพท์มือถือเลยก็ทำได้ ยิ่งมือถือปัจจุบันมีความสามารถในการถ่ายภาพที่ดีมาก มีพิกเซลจำนวนมหาศาล ทำให้เราถ่ายภาพจากฟิล์มสไลด์แล้วคร็อปภาพเพื่อดูได้ทันที

ตัวอย่างด้านล่างนี้เป็นการสแกนสไลด์ด้วยโทรศัพท์มือถือ เป็นขั้นตอนที่ง่าย รวดเร็ว และได้ภาพไปดูและแชร์ได้ทันที

ผมใช้มือถือที่ผลิตขายในปี พศ 2562 หรือ คศ 2019 อย่าง redmi note7 ที่มีความสามารถในการถ่ายภาพที่ความละเอียด 48ล้านพิกเซลมาเป็นตัวถ่ายภาพ เอาฟิล์มเก่ามาส่องบนกล่องไฟ แล้ววางมือถือให้นิ่งบนกล่องกระดาษยกสูงเล็กน้อย พอให้มือถือสามารถโฟกัสภาพบนฟิล์มได้ แล้วก็กดถ่าย



เมื่อเราได้ภาพแรกจากการถ่ายแล้ว ฟิล์มสไลด์จะอยู่กลางภาพเพื่อให้โฟกัสได้ ภาพที่ได้เราจะต้องเอามาคร็อปขอบภาพออกเพื่อให้เหลือพื้นที่เฉพาะภาพตรงกลาง การคร๊อปก็ใช้ความสามารถของโทรศัพท์มือถือได้เลย และหลังจากคร็อปภาพแล้วเราจะแก้ไขสี ปรับสี ปรับแต่งโทนสีต่างๆอย่างไรก็ได้ตามใจเรา ภาพที่ได้จะมีความคมชัดเพียงพอต่อการดูบนโทรศัพท์มือถือ สามารถดูในคอมพิวเตอร์ได้ และใช้แชร์ในโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆได้เลย

ลองสแกนฟิล์มอีกหลายม้วน ดูเพลินๆก็สวยดีสำหรับการย้อนดูอดีตอันรุ่งเรืองของฟิล์ม

IMG_20190718_143626_1
IMG_20190718_200725

One thought on “สแกนฟิล์มสไลด์ด้วยมือถือ

  1. Pingback: การสแกนฟิล์มด้วย DigitaLIZA | Pockethifi's Blog

Leave a comment