ลดน้ำหนักง่ายๆแบบคนขี้เกียจ ตอนที่5 เริ่มต้นการกินน้อย


การลดน้ำหนักที่ดีที่สุดคือการจำกัดการกิน เรากำลังใช้วิธีกินน้อยลงครึ่งหนึ่ง  และการลดน้ำหนักที่ได้ผลเราต้องติดตามผลทุกวัน  ให้เราทำการชั่งน้ำหนักตอนเช้า หลังจากตื่นนอนแล้วเข้าห้องน้ำทำการขับถ่ายให้เรียบร้อย  อย่าเพิ่งกินน้ำด้วย  แล้วก็ทำการชั่งน้ำหนักเลย  น้ำหนักตอนเช้าจะเป็นตัวเลขที่เราเก็บไว้เปรียบเทียบในทุกๆวัน

2017-03-09_05-41-11

หากเราเริ่มลดการกินลงครึ่งหนึ่ง เมื่อพ้นไปแต่ละวันเราจะลดน้ำหนักได้ประมาณวันละ 0.1 กิโลกรัม  บางวันอาจได้เยอะ  บางวันอาจคงที่  และบางวันอาจเพิ่มขึ้น  ซึ่งก็ไม่ต้องตกใจ  เพราะการที่น้ำหนักอาจเพิ่มขึ้นก็เป็นเพราะบางวันเราวินัยหย่อนยานนั่นเอง  แต่ถ้าเราลดไปสิบวัน แล้วมันจะสูงขึ้น 1 วัน  ก็ไม่เป็นไร  เพราะส่วนใหญ่น้ำหนักจะค่อยๆลดอยู่แล้ว

2017-03-14_05-29-36

การกินน้อยในแต่ละมื้อ  หากกินในบ้านให้ใช้วิธีตักข้าวครึ่งจานจากที่เคยกิน  แล้วก็กินไปตามปกติ เมื้อข้าวหมดจานก็หยุดกิน  หากยังคงหิวอยู่  ก็ให้เรากินน้ำเปล่าให้อิ่ม  นับจากนี้ไปเราจะกลายเป็นคนกินน้ำเยอะขึ้นอย่างน่าตกใจ  แต่มันไม่มีผลเสีย  กลับทำให้ผิวพรรณสดใสขึ้นอีกด้วย   เมื่อเราได้เคี้ยวอาหาร ร่างกายจะหายอยากอาหาร และกินน้ำให้อิ่มจะช่วยให้เราผ่านมื้อนั้นไปได้อย่างไม่ทรมาน  แม้ว่าอีก 2 ชั่วโมงเราจะกลับมาหิวใหม่ซึ่งเป็นเรื่องปกติ  คนเคยกินเยอะย่อมหิวเร็วหากเริ่มกินน้อย  เมื่อหิวอีกครั้งก็ให้กินน้ำเปล่าเข้าไปแทน  ตรงนี้เราจะต้องใช้ขวดน้ำ หรือกระติกน้ำ พกติดตัวและเติมน้ำให้เต็มเป็นนิสัย  หากเราหิวแล้วไม่มีน้ำเปล่าให้กิน เราจะกินทุกอย่างที่ขวางหน้า  นั่นจะทำให้การกินน้อยไม่สัมฤทธิ์ผล  เราจึงต้องพกน้ำเปล่าติดตัวตลอดเวลา

2017-03-15_06-16-35

ในเวลาที่อยากกินกาแฟ  ให้เรากินกาแฟดำแทนกาแฟหวาน  เพราะน้ำหวานคือสุดยอดความอ้วน  คนเราน้ำหนักเพิ่มขึ้นเพราะขนมหวานและน้ำหวานเร็วมาก  เพียงแค่การลดกาแฟและของหวานออกไปจากชีวิตทำให้เราลดน้ำหนักได้เร็วมาก  และตอนนี้เราจะลดน้ำหวาน กาแฟหวาน ขนมหวาน รวมกับการกินอาหารน้อยลงครึ่งหนึ่ง  ใน 2สัปดาห์แรกเราจะสามารถลดน้ำหนักลงได้เร็วเกินกว่าวันละ 0.1 กิโลกรัมแน่นอน  จากที่เก็บข้อมูลของตัวเอง ผมพบว่า 2 สัปดาห์แรกผมลดลงไปได้ 7 กิโล จากการกินน้อยและไม่กินน้ำหวาน

IMG_20170420_150331

 

IMG_20170317_083118

 

และหากจะต้องไปติดต่องานนอกบ้าน  การกินกาแฟที่ร้านก็มีกาแฟดำให้สั่งแน่นอน และมันประหยัดเงินกว่ากาแฟเย็นปกติอีกด้วย   หากอยู่ในบ้านหรือในที่ทำงาน การเดินไปชงกาแฟกินก็จะได้คลายเครียด กินกาแฟดำก็จะไม่มีผลต่อน้ำหนักตัว  แรกๆอาจจะรู้สึกไม่อร่อย  แต่ยืนยันได้ว่า กินไปไม่กี่แก้วก็จะชินและปรับตัวได้

 

ข้อดีของการลดน้ำหนักที่ค้นพบในช่วงแรกก็คือ

1  กินอะไรก็อร่อย  เพราะการกินน้อยทำให้เราหิวเร็ว  และอะไรที่กินเข้าไปก็จะอร่อยเป็นพิเศษ  ช่วงนี้คือช่วงเวลาทองในการกินอร่อย  เชื่อเถอะว่าบางคนที่กินจนน้ำหนักเกิน  ตอนกินก็มักจะเน้นแต่ปริมาณทำให้ความอร่อยลดลง  การกินน้อยทำให้เรารู้คุณค่าของความอร่อย  และการกินน้อยจะนำไปสู่การคัดเลือกอาหารดีๆเข้าปาก

2  กินน้ำเยอะขึ้น หน้าตาผิวพรรณดีขึ้น  แต่เราก็จะเข้าห้องน้ำบ่อยขึ้นเท่านั้น

3  ประหยัดเงินค่ากาแฟเย็น ประหยัดค่าน้ำหวาน ทำให้เหลือเงินเยอะขึ้น

 

แค่ 3 ข้อนี้ก็ทำให้เรามีกำลังใจเพิ่มขึ้นในการลดน้ำหนักอย่างดีเลยครับ  การกินอะไรก็อร่อยเป็นความสุขชนิดหนึ่งที่เกิดกับตัวเรา  มันเป็นความสุขในอุดมคติที่บางคนอาจไม่ได้สัมผัสมันนานแล้ว

 

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s