ขับรถ honda freed ขับมาแล้วสองปี


เราต้องแยกให้ออกระหว่างคำว่า สมรรถนะ กับ ความรู้สึกนะครับ

ผมได้รถฟรีดมาใช้ตอนปี 2553 เดือนเมษายน นับเป็นผู้ใช้รุ่นโง่บุกเบิก (ขอเหน็บฮอนด้านิดนึง) ตอนนี้ก็ผ่อนมาได้ครึ่งทางแล้วครับ เหตุที่เลือกก็เพราะตั้งใจเอามาใช้กับคนในครอบครัว

ฟรีด เป็นรถมหาสนุกครับ ไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้วิ่งชนะวิออส หรือแคมรี่ มันออกแบบมาให้ใช้งานสำหรับความบันเทิงของคนในครอบครัว ลองคิดดูนะครับว่า มีรถคันไหนนั่งได้เกินห้าคนแล้วไม่อึดอัดบ้าง

การมีรถที่สามารถอำนวยความสะดวกให้กับพ่อแม่และคนแก่หลายๆคนเป็นเรื่องที่อิ่มในความรู้สึก มันวัดด้วยเงินไม่ได้  เอารถสปอร์ตสองที่นั่งมารับแม่ไปกินข้าว แม่ผมบอกว่า นั่งไม่สบาย เข้าออกลำบากมาก ดังนั้นเรื่องตัวเงินตัดไป  คนอายุเยอะเขาผ่านโลกมาเยอะ ของแพงเขาก็พอรับรู้ แต่ของน่าใช้มันวัดได้ที่รอยยิ้ม

รูปถ่าย0235

ถ้ามีเรื่องต้องเข้าออกโรงพยาบาล ผมยืนยันเลยว่าฟรีดเหมาะสม ตำแหน่งที่นั่งที่สูงของฟรีด มันเหมาะกับคนป่วยที่ไม่ต้องออกแรงพยุงตัวเองมาก  ถ้าใครเคยปวดหลังจะรู้ว่าการเข้าออกรถเก๋งมันใช้แรงที่หลังเยอะ พ่อผมป่วยเข้าออกโรงพยาบาลอยู่พักใหญ่ การมีรถแบบฟรีดทำให้ความรู้สึกในการเดินทางไปโรงพยาบาล มันเป็นกิจกรรมหนึ่งๆที่ไม่น่ากลัว ไม่น่าเบื่อ  ลองจินตนาการว่าถ้าต้องไปโรงพยาบาลด้วยแท็กซี่ กับรถเก๋ง มันไม่ต่างกัน มันจะรู้สึกว่าไปโดนเชือด ไปให้หมอด่า  แต่ถ้าไปด้วยฟรีด มันเป็นอีกเรื่องหนึ่งเลย มันคล้ายๆกับการไปหาข้าวนอกบ้านกิน บรรยากาศมันจะไม่เครียด พอความเครียดน้อย มันจะช่วยให้มีความสุขเพิ่มขึ้นจากภาวะการป่วยได้ ตอนพ่อผมเริ่มป่วยหนักและต้องใช้คนอุ้มเข้าออกจากรถ ประตูไฟฟ้าของฟรีดก็ช่วยให้การเข้าออกไม่ลำบากมาก ตอนนี้พ่อผมเสียไปแล้ว  ผมรู้สึกดีอย่างมากที่ตัดสินใจซื้อฟรีด  เพราะตอนที่เลือกรถคราวนั้น ผมลังเลระหว่างฟอร์ดโฟกัส TDCI ที่แรงและประหยัด  ส่วนฟรีดเลือกเพราะพ่อเลยและมันได้รับใช้พ่อผมเกือบสองปี

DSCF4355

DSCF4371

เทียบกับรถกระบะยกสูงยอดฮิตทั้งหลาย ช่วงน้ำท่วมผมได้มีโอกาสใช้วิโก้สี่ประตูยกสูง ความรู้สึกมันก็เหมือนฟอร์จูนเนอร์ไม่ผิดเลย มันใหญ่ นิ่ง เอิกเกริก จอดยากเหมือนกัน พละกำลังเหลือเฟือมาก ผมขับวิโก้ไปซื้อปูน 20 ถุงมาทำกำแพงกั้นน้ำ มันเป็นสิ่งที่ฟรีดทำไม่ได้ แต่ถ้าพูดถึงเรื่องการใช้งานประจำวัน ผมว่ามันใหญ่ไป แม่ผมต้องปืนขึ้นรถ แค่นี้้ก็ไม่ค่อยดีแล้ว พี่สาวพาพ่อกับแม่หนีน้ำท่วมไปต่างจังหวัด พ่อผมทรมานมาก เพราะไม่ค่อยแข็งแรง ผมอยากให้พี่สาวสลับรถเอาฟรีดไปแทน แต่พี่สาวกับแม่ก็ไม่อยากเสี่ยง เพราะไม่รู้จะไปเจอน้ำที่ไหน ตอนขนของส่วนตัวและเสื้อผ้าด้วยวิโก้สี่ประตู ด้านหลังเป็นกระบะเปลือย มันขนได้น้อยกว่าฟรีด เพราะของที่ไม่ต้องการให้โดนฝนหรือโดนน้ำต้องยัดในห้องโดยสาร กระเป๋าเสื้อผ้าของพ่อแม่ และของใช้คนป่วยยัดแทบไม่พอ พ่อนั่งหน้า แม่ผมต้องนั่งตัวลีบๆแถวสองไปกับกองของใช้ทั้งหลาย นาทีนั้นผมรู้สึกอยากได้ไมโครบัสมาใช้แทนจริงๆเลย

พี่สาวผมอีกคนซื้อแคมรี่ 2.0 มาใช้เมื่อสามเดือนก่อน แล้วก็ขับมาแลกกับผมเลยตอนออกจากโชว์รูม ผมเลยได้ใช้แคมรี่ป้ายแดงตั้งแต่หลักกิโลที่ห้าสิบ  ขับมาสามเดือน ใช้ไปแล้วแปดพันกิโล เหตุที่เขาเอามาแลกก็คือ เขาอยากลองขับฟรีดดูบ้าง  จะยืมผมขับเปล่าๆเป็นเดือนก็เกรงใจ

Camry 2.0

สามเดือนที่ผมขับแคมรี่ก็ค้นพบหลายๆอย่าง  ข้อดีของแคมรี่ก็คือ นุ่ม นิ่ม นิ่ง แรงดี ขับไปต่างจังหวัดสบายมาก  ผมสามารถเดินทางไปต่างจังหวัดได้เร็วกว่าฟรีดอย่างชัดเจน มันยอดเยี่ยมครับถ้านั่งคนเดียวหรือสองคน  แต่…….แต่พอนั่งห้าคน  สามคนด้านหลังแคมรี่มีอาการเมื่อยอย่างมาก ฟังจากคำบอกเล่าของแม่ยาย  แม่ยายนั่งรถผมไปเที่ยวพัทยา ไปพักหนึ่งคืน กลับมาบ้านนอนตัวงอเลย เพราะนั่งแถวหลังไปและนั่งเบียดไปสามคน  ผมกับแฟนนั่งหน้า เนื่องจากผมขับและแฟนกำลังท้อง เลยไม่ได้ให้คนแก่นั่งหน้า  เหตุการณ์คล้ายๆกัน ผมกับแม่ กับพี่สาว และน้อง และแฟน นั่งฟรีดไปพัทยา  ไปกินข้าวไกลๆ  ไปกลับแล้วคนนั่งทุกคนสบายดี คนที่เมื่อยคือผมเอง เพราะขับฟรีดด้วยความเร็วร้อยกว่า  มันต้องใช้สมาธิมากกว่าแคมรี่  แต่จบทริปแล้วก็สบายๆ ทุกคนมีความสุขกับการเดินทาง  แม่บอกว่า นั่งฟรีดเหมือนนั่งห้องรับแขก มันสบาย โปร่ง

อัตราสิ้นเปลืองของฟรีดผมเคยเข้าใจว่าประหยัด แต่พอได้ลองแคมรี่แล้วผมกลับพบว่าแคมรี่ทำอัตราสิ้นเปลืองได้ดีกว่า  โดยเฉพาะการขับในเมือง  ผมวัดด้วยระยะทางแปดพันกิโล จดค่าน้ำมันทุกถังที่เติม ฟรีดที่ผมขับทำได้อัตราเฉลี่ย 9-10กิโลเมตรต่อลิตร  ส่วนแคมรี่ทำได้ 10-11  ทางไกล ตอนผมไปเที่ยวพิษณุโลก สุโขทัย ทริปนั้นทั้งทริปผมจำตัวเลขไม่ได้แต่คุ้นๆว่าประมาณ 13-14 กิโลเมตรต่อลิตร  ส่วนแคมรี่ ผมขับลงใต้ไปเที่ยวชุมพร ไปกลับทั้งทริปทำได้ประมาณ 12-13 กิโลเมตรต่อลิตร

ประตูของแคมรี่มันไหลครับ ปกติประตูรถยนต์จะมีระยะการเปิดได้หลายระดับ  เปิดนิดเดียวตอนเจอที่แคบ  เปิดระยะกลางๆเพื่อให้ขึ้นลงได้สบาย  เปิดสุดๆเลยเน้นกว้างเอาไว้เผื่อขนของเข้ารถ  คราวนี้ ประตูฟรีดมันก็มีระยะแบบนี้เหมือนกัน แคมรี่ก็มี  แต่ของฟรีดมันจะหยุดค้างที่สเต๊ปต่างๆได้เลย ไม่ไหลต่อ

แต่ของแคมรี่มันจะมีระยะให้เรารู้ว่ามันมีสเต๊ป แต่มันไม่หยุดค้างให้  พอเราเปิดแคบๆเพื่อระวังรถที่จอดข้างๆ ปล่อยมือจากประตูเมื่อไหร่  มันจะค่อยๆไหลออกไป แล้วก็ไปกระแทกค้นข้างๆ ผมเจอเหตุการณ์นี้บ่อยๆ ส่วนฟรีดเปิดนิดเดียวมันก็ค้างแบบนิดๆให้ แต่ถ้าเจอที่แคบมากๆ ก็ลงทางประตูสไลด์ไปเลย ผมก็ว่านี่แหละรถสำหรับเมืองหลวงอย่างแท้จริง

ตอนนี้แฟนผมท้องแก่แล้ว ก็เตรียมความพร้อมเรื่อง car seat เอาไว้ ไม่มีรถเก๋งคันไหนที่ติด car seat  1 จุดที่แถวสอง แล้วยังนั่งได้อีก 5 คน รวมคนขับ มีแค่ฟรีดนี่แหละ  จริงๆต้องบอกว่ามีแต่ MPV ที่ทำได้  ซึ่งในตลาดก็มียี่ห้ออื่นๆใกล้เคียงให้เลือก แต่ ฟรีด เป็น MPV ที่ประหยัดน้ำมันที่สุด และหน้าตาดีที่สุด  และมีประตูสไลด์

ผมไม่แปลกใจที่แคมรี่ขายดี เพราะใครได้ลองขับย่อมถูกใจทุกคน ระหว่าง วิออส อัลติส แคมรี่ ให้เลือกหยิบฟรี ทุกคนย่อมหยิบแคมรี่แน่นอน แล้วถ้าเลือกระหว่าง แคมรี่กับฟรีดล่ะ ผมก็จะยกมือบอกว่า ผมเลือกฟรีด ตอนนี้ผมแลกกลับแล้ว เพราะว่าฟรีดเป็นรถที่เอาใจคนนั่ง ไม่ได้เอาใจคนขับ ผมมีความสุขเมื่อคนที่นั่งรถไปกับผมมีความสุข  เหตุผลมันเรียบง่ายแค่นี้จริงๆ

90 thoughts on “ขับรถ honda freed ขับมาแล้วสองปี

  1. เห็นรูปพาคุณพ่อไป รพ. แล้ว อยากใช้ Freed ขึ้นมาทันทีเลยครับ
    ลองขับ Camry แล้ว เป็นรถที่เดินทางไกลดีมากๆ ขับแล้วไม่เครียด
    แต่ใช้งานในเมืองเทอะทะเกินไปหน่อย

  2. อ่านแลล้วรู้สึกดีขึ้นเยอะค่ะ แอบเสียใจเป็นผู้ซื้อรุ่นบุกเบิกได้ราคาเต็ม T_T

  3. เขียนได้ดีมากๆครับ ผมหยุดแรงก็ได้พบกับความสุขที่เรียกว่า Freed ขออนุญาตินำไปลงที่ freed ครับ

  4. อ่านแล้วอิ่มมาก คุณเป็นคนน่ารักจริงๆ รักครอบครัวมาก คิดถึงคนอื่นก่อนตัวเอง กำลังตัดสินใจระหว่าง Freed กับซีวิคอยู่ ขอบคุณสำหรับอีกหนึ่งตัวช่วยตัดสินใจค่ะ

  5. ขอบคุุณมากคะคุณทำให้ฉันรู้สึกว่าคิดไม่ผิดที่ซื้อฟรีดจริงๆ

  6. กำลังจะเปลี่ยนรถเป็นรถครอบครัวค่ะ ชอบ Freed ตั้งแต่ออกมาแรก ๆ แต่แฟนบอกว่าราคามันเว่อมาก…ผ่านมา 2 ปี วันนี้ไปดูที่โชว์รูมอีกที ราคาลงมาเหลือแค่ 8 แสนกว่า ๆ เองก็เลยลอง search ความเห็นของคนใช้ Freed ดูอ่านมาเยอะ..แต่พอได้อ่าน Blog นี้พร้อม ๆ กับแฟน..เค้าบอกว่า “สงสัยคงต้องเป็น Freed แล้วมั๊ง”

  7. กำลังจะคืน Camry บรืษัท มาใช้ Freed ที่ซื้อมาจอดได้ 1 เดือนเเล้ว สงสัยว่า ชีวิต จะเป็นอย่างไร เมื่อลาก Freed น้อย ออก ตจว พอมาอ่าน ข้อความนี้เเล้ว รู้สึกดีขึ้นมาเลยครับ

    • camry ขับคนเดียวหรือสองคนนั่งหน้ามันจะสบายกว่านะครับ แต่ถ้านั่งหลายคน freed จะได้เปรียบ แต่ต้องทำใจหน่อยว่าขับ freed จะไปถึงช้ากว่ารถเก๋งทั่วไป ถ้าไปกันหลายคัน อาจต้องฝากคันอื่นสั่งอาหารรอ

  8. ชอบที่พูดว่า ฟรีดเอาใจคนนั่ง แต่ไม่ใช่คนขับ คนนั่งสบาย เราก็รู้สึกดีจริงครับ ตอนนี้ใช้แอคคอร์ดอยู่ก็ว่าดีอยู่แล้ว แต่พอไปลองนั่ง ลองขับฟรีดตัวจริงแล้ว เกิดชอบ เพราะบรรยากาศในรถมันโปร่งดีจริงๆครับ แม้วัสดุภายในดูไม่ค่อยดีเท่าไร แต่ก็สมราคาแล้ว โดยเฉพาะประตูสไลลด์นี่สุดยอดคุ้มแล้ว เลยตัดสินใจจองไปเรียบร้อย พอมาอ่านบทความนี้ ก็มั่นใจได้ว่าเลือกไม่ผิดครับ

  9. ขอบคุณที่เปิดเจอ และได้อ่าน เพราะได้รถฟรีดแล้วแต่รอเลิกไปขับออกจากโชว์รูม เพราะพ่อบอกให้รอ….ตอนแรกก็กังวลว่าเลือกผิดหรือเปล่า เพราะชั่งใจว่าจะเป็น อินโนว่า หรืออแวนซ่าดี แต่ก็ตัดใจเลือกฟรีด นึกว่าจะเลือกผิด พอเจอบล็อกนี้ค่อยใจชื้นขึ้นมาหน่อย ขอบคุณมากมายค่ะ

  10. เราก็มีประสบการณ์เรื่องพาแม่เข้าออกโรงพยาบาลตอนนี้ก็ใช้ฟรีดแต่แม่ไม่มีโอกาสได้นั่งแต่คิดว่าเลือกไม่ผิดคะเพราะลูกๆชอบมากบอกว่านั่งสบายกว่าBMWของป๋าอีกปรกติเป็นคนขับรถเรื่อยๆใจเย็นเราก็เลยคิดว่าขับสบายดีเบาะคนขับไม่เหมือนนั่งขับรถแต่เหมือนนั่งเล่นเกมขับรถที่บ้านมากกว่า…….

  11. อยากได้มาขับสักคันครับ แต่ภรรยายังไม่อยากเสียตังค์

  12. ผมก็คิด แบบท่าน ครอบครัวผม มีคุณย่า 87, คุณพ่อ 64,แฟน ผม และเด็ก อีก 2 (7 ขวบ กับ ขวบ 10 เดือน ส่วนอาชีพ ก็ต้องใช้รถประจำ ผมว่าฟรีด ตอบโจทร์ ผมได้ เกือบทั้งหมด, นี้ ผมก็รอรับรถวันเสาร์ หน้าแล้ววันแม่จะพาครอบครัวไปเที่ยว ใกล้ๆ แล้วจะมาเล่าสู่กันฟัง

    • ขึ้นอยู่กับการปรับช่องแอร์ด้วยครับ อุณหภูมิแถวสองจะมากกว่าแถวแรกหนึ่งองศา แถวสามมากกว่าแถวสองหนึ่งองศา วัดด้วยเทอโมมิเตอร์ร้านศึกษาภัณฑ์สองอัน และร้านไดโสะอีกหนึ่งอัน (วัดพร้อมกัน)

  13. ขอแชร์นะค่ะ ประทับใจกับฟรีด กำลังจะจองค่ะ

  14. ขอชื่นชมเจ้าของบทความนี้ครับ ผมประทับใจในมุมมองที่คุณมีต่อรถซึ่งเป็นการมองรถแบบมีจิตวิญญาณของผู้ใช้รถตามประสบการณ์ที่แท้จริง และขอแสดงความเสียใจกับคุณพ่อด้วยนะครับ

  15. ผมได้ไปดู freed ที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่ง รู้สึกชอบในตัวรถ ลองนั่งดูทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ทำให้รู้สึกเลยว่าใช่เลย สะดวกสบาย ชอบตรงประตูสไลด์ไฟฟ้า แถมราคาลงมาเหลือแค่ แปดแสนสองเอง ของแถมก็มาก เช่น ประกันชั้นหนึ่ง เบาะหนัง ๆลๆ ที่สำคัญรับรถได้เลยไม่ต้องรอ ตอนนี้ใช้ civic อยู่ เหลือผ่อนอยู่แค่สามงวด ตั้งใจจะปิดงวดรถเลย แล้วถอย freed เลย ถ้าได้มาจะรีบไปเปลี่ยนล้อเป็นขอบ 17 ” สวยมั่กๆ คราวนี้แหละ เจ้าโอโม กับเจ้าจูจุ๊บ จะได้ไปเที่ยวทะเลได้พร้อบๆกัน …

  16. เสียใจด้วยนะคะที่สูญเสียคุณพ่อ และขอบคุณมากๆที่รีวิวให้เห็นภาพได้อย่างชัดเจน ช่วยให้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเยอะเลยค่ะ ^_^ ขอความดีอวยพรให้คุณและครอบครัวสุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจค่ะ

  17. ตอนนี้กำลังเลพอดี ระหว่าง civic 2012 กับ freed เลยอยากถามว่าเครื่องอืดมากไหม
    ที่บ้านชอบ freed แต่ตัวเองยังกังวลเรื่องเครื่องอยู่

    • ถามว่าอืดมากไหม ก็ต้องบอกว่าฟรีดอืดกว่ารถเก๋งทุกคันอยู่แล้วครับ ถ้านั่งคนเดียวจะซิ่งจะมุด ยังไงก็สู้รถเก๋งไม่ได้ ฟรีดมีไว้สำหรับการนั่งหลายคน ลองนึกถึงตอนที่นั่งกันสักสี่คน เรายังอยากขับรถที่แรง และเร็ว และมุดได้ดังใจอยู่รึเปล่า ตอนผมพาแฟนผมไปคลอดตอนวิ่งไปก็วิ่งด้วยความเร็วปกติ คือช้ากว่ารถเก๋งบ้างพลังทั้งหลายแต่เร็วกว่ารถสาธารณะทุกคัน แต่ตอนกลับ มีตัวเล็กเพิ่มขึ้นมาอีกคนนึง ผมขับช้าเป็นเต่าเลย นาทีนั้นที่ขับรถออกจากโรงพยาบาล อยากให้รถคันอื่นรีบแซงผมไปให้พ้นๆเลย ผมอยากจะขับช้ายิ่งกว่าอะไรทั้งหมด ถ้ามีรถเมล์วิ่งนำอยู่ ผมจะต่อท้ายไปเรื่อยๆ ถ้ามีรถเข็นขายผลไม้ ผมอาจจะนับได้เลยว่ามีมะพร้าวอยู่ตู้กระจกกี่ลูก ไม่รู้ว่าเพราะอะไร ยิ่งมีคนอยู่ในรถเยอะ โดยเฉพาะคนที่ผมต้องรับผิดชอบชีวิต ผมยิ่งรู้สึกว่าอยากขับช้าลงเท่านั้น แล้วตกลงมันอืดมากไหม ผมคิดว่าอืด แต่ไม่มาก แต่อย่าเอาไปเทียบกับรถเก๋งครับ

      • คือว่ารถคันนี้เป็นรถคันแรกของตัวเอง และตัวเองก็ยังไม่ได้แต่งงานมีครอบครัว แต่ว่าอยู่กับแม่กับพี่่และหลานๆ ตัวพี่สาวเองก็มีรถสี่ประตู และถ้าไปเที่ยวต่างจังหวัดกันก็จะไปรถตู้ของพี่สาวคนโตที่อยู่กันคนละบ้าน แต่ที่อยู่บ้านเดียวกัน มีผู้ใหญ่ 5 เด็ก 3 แล้วส่วนมากเวลาไปไหนก็ไปกันหมด แล้วก็ตอนแรกที่บ้านไม่ชอบตัว Freed แต่เมื่อวานพาที่บ้านมาดูรถที่บ้านชอบมาก โดยเฉพาะหลานๆนี้ชอบมาก เบาะนั่งสบาย แต่โดยส่วนตัวจะเอียงไปทาง Civic มากกว่า ตอนนี้หนักใจมากๆ เพราะส่วนตัวอยากได้รถที่ดูโฉบเฉี่ยวด้วย

      • ผมว่านะ ซื้อคันที่ชอบดีกว่าครับ สมาชิกในครอบครัวของคุณเยอะก็จริง แต่ที่ผ่านมาก็ไม่มีปัญหาการเดินทางเป็นหมู่คณะ ดังนั้น ฟรีด คงไม่ได้มารองรับเรื่องการเดินทางเป็นกลุ่ม ถ้าชอบรถเก๋ง ดูโฉบเฉี่ยว ให้ซื้อรถเก๋งเลยครับ ผมเอง ก็เคยอยากได้รถเก๋งสมรรถนะดีมาตลอด แม้ตอนนี้จะมีฟรีดอยู่แล้ว และมันตอบสนองการใช้งานประจำวันได้ดีเกินพอ แต่ในใจลึกๆก็อยากได้รถแนวสปอร์ต แรงๆเร็วๆ ผมอยากได้ถึงระดับ รถสองประตู ซุปเปอร์คาร์เลยด้วยซ้ำไป แต่ว่ายังไม่มีกำลังทรัพย์มากพอที่จะซื้อของในฝัน รถในฝันผมมีหลายคันครับ รถอเนกประสงค์อย่างฟรีดก็เป็นหนึ่งคันในฝันอยู่เหมือนกัน เงินน้อยผมฝันได้ทีละอย่าง เลยเลือกฟรีดไปก่อน รอให้พร้อมกว่านี้ รถในฝันคันต่อไปรอคิวผมไปซื้ออยู่ครับ

  18. ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆจากblogของคุณ. ช่วยให้ดิฉันตัดสินใจได้ง่่ายขึ้น. เเล้วในวันที่ฝนตกหนักน้ำท่วมขังเท่าีะดับฟุตบาทน้ำเข้ารถมั๊ยลุยได้มั๊ย. ช่วยตอบด้วยค่ะ

    • ผมเคยเอาไปลุยประมาณครึ่งล้อครับ ที่ถนนสุวินทวงศ์-นิมิตรใหม่ ช่วงสามแยกถนนต่ำมาก ตอนตุลาคมปีที่แล้ว
      รถวิ่งได้ไม่มีปัญหา วิ่งช้าๆระวังเรื่องเบรกเท่านั้น อาการน้ำเข้าในรถไม่เจอครับ

      • กำลังตัดสินใจซื้อค่ะ. อ่านแล้วโอค่ะ แต่ขอถามเพราะขับแจ๊สแล้วเจอปัญหารูปเครื่องโชเมื่อเจอน้ำท่วมตอนฝนตกคนเค้าว่าของฮอนด้าจะเป็นทุกรุ่นไม่ทราบฟรีดเป็นไม๊คะ

      • ผมยังไม่เคยเห็นสัญญลักษณ์โชว์ข้อผิดพลาดอะไรนะครับ นับถึงตอนนี้ก็สองปีหกเดือนแล้ว

  19. อ่านแล้วรู้สึกดีเลยค่ะ ด้วยเหตุผลนี้ทำให้เลิกมอง captiva ปลายปีนี้คงไปถอยบ้าง

  20. อ่านบล็อคของคุณแล้ว ทำให้วันนี้ตัดสินใจไปจองมาค่ะ แต่จองเป็นตัว SE ซึ่งไม่มีกล้องมองหลัง รบกวนถามนิดนะคะ เวลาถอยทัศนะการมองเห็น ลำบากมากมั้ยคะ

    • ความยากในการถอยจอดให้ชิดรถคันหลังจะยากเท่ารถเก๋งครับ แต่ถ้าถอยให้ชิดผนังจะง่ายกว่าเยอะ เพราะกระจกประตูหลังจะทำให้เรารู้ว่ารถเรามีขอบเขตแค่ไหน

      การติดกล้องมองหลังให้เราดูได้บนจอภาพจะทำให้เราถอยจอดได้มั่นใจขึ้น สามารถเล่นท่ายากได้คือถอยให้ใกล้รถคันหลังในระดับสิบเซ็นติเมตร ซึ่งถ้าไม่มีกล้องมองหลังแทบจะทำไม่ได้เลยครับ กล้องช่วยให้ง่ายขึ้น แต่ไม่มีกล้องก็ไม่ได้ยากไปกว่ารถเก๋งทั่วไปครับ

      • ขอบคุณสำหรับข้อมูลค่ะ งั้นคงไม่มีปัญหา เพราะปกติขับเก๋ง ก็ไม่มีปัญหาเรื่องเข้าซอง หรือถอยจอดอยู่แล้วค่ะ แต่ก็ตัดสินใจว่าหลังได้รับรถ จะไปติดเพิ่มค่ะ และ (คาดว่า) อาจจะขอรบกวนปรึกษา หรือ มีคำถามเพิ่มมาอีก
        จริงๆ ก่อนตัดสินใจซื้อ อ่านมาหลายๆ. คอมเม้นท์ หลายบล็อคค่ะ แต่ของคุณเป็นเรื่องราวที่ตอบโจทย์ของครอบครัวพอดี ดิฉันต้องดูแลแม่ที่กำลังป่วย เดินทางไป รพ. บ่อยมากค่ะ การใช้รถเก๋ง เป็นการทำให้ท่านเหนื่อยมากจริงๆ เวลา จนท.เปล มาอุ้มก็ไม่สะดวกค่ะ ส่วนตัวเป็นคนชอบรถเก๋ง แนวสปอร์ตนิดๆเหมือนกัน แต่คุณแม่เค้าอยากได้สไตล์นี้ ท่านชอบ Alphard แต่เราเองยังวาสนาไม่พอให้ท่านได้เชยชม ซึ่งคิดว่า ฟรีด ก็ไม่ได้ด้อยกว่าด้านความสะดวกและความรู้สึกสำหรับท่านค่ะ .. ขอบคุณอีกครั้งนะคะ

  21. ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูลดีๆ
    เมื่อ2-3เดือนก่อน คุณแม่ท่านไปเจอแล้วก็อยากได้ฟรีดเหมือนกัน แต่ติดอยู่ที่ว่าไม่ได้เข้าข่ายคืนภาษีรถคันแรกก็เลยมองผ่านไป

    ส่วนตัวดิฉันคิดว่าคันมันใหญ่ไปนิด และไม่มั่นใจว่าตัวเองจะขับได้ไหม เพราะยังมือใหม่มากๆเลยค่ะ แทบไม่มีประสบการณ์มาก่อนเลย

    จึงหันไปดูคันอื่นพวก วีออส มาสด้า2 โซนิคแทน แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจ เพราะจริงๆที่บ้านชอบรถคันใหญ่ๆ หรือมีที่นั่งกว้างขวางสักหน่อย เช่นกระบะ ฟอร์จูเนอร์ มาสด้า3

    บังเอิญว่าคุณพ่อกับคุณแม่ท่านป่วยพอดี แล้วสังเกตว่าท่านจะลำบากมากในการเดินทาง เลยกำลังจะตัดสินใจว่าจะเป็นฟรีดดีไหม มาหาข้อมูลแล้วมาเจอบล็อคของคุณซึ่งเขียนอธิบายได้ดีมากๆเลยค่ะ ไม่มีการอวยเลย ดีคือดี ไม่ดีคือไม่ดี …

    อยากทราบว่า ฟรีดจะเหมาะสำหรับคนขับมือใหม่ๆอย่างดิฉันไหมคะ….ขอบคุณมากๆเลยค่ะ

  22. การเป็นมือใหม่ไม่ได้บ่งบอกว่าเหมาะหรือไม่เหมาะกับรถคันไหนเลยครับ ถ้าเรามีวัตถุประสงค์ที่แน่ชัดเราก็ซื้อรถมาตอบโจทย์ของเราก็น่าจะเป็นเหตุผลที่ดีที่สุดแล้ว

    ถ้าคุณ Eve มีโจทย์เรื่องต้องทำความเร็ว กรุงเทพฯไประยอง ต้องถึงภายในสองชั่วโมง คุณอาจต้องหารถเก๋งแทนรถแวน แต่โจทย์ของคุณเป็นการขนคน freed ตอบโจทย์คุณได้ดีพอแล้วครับ

    เรื่องเครื่องเล็กไม่แรงนั้น เวลาขนคนป่วย ขนสมาชิกในครอบครัว ขับเร็วไปก็รู้สึกอันตรายครับ ผมเจอมากับตัว ตอนพ่อป่วย ผมขับนิ่มและช้ากว่าเดิม เส้นทางเดิมที่เคยใช้ เคยทำเวลาได้ประมาณ 30 นาที ตอนพ่อนั่ง กลายเป็น 45 นาที เพราะเราต้องการความนิ่มนวล และไม่ได้เปลี่ยนเลนส์บ่อยๆ เพราะไม่อยากให้พ่อรู้สึกว่าไม่ปลอดภัย รถวิ่งช้าไม่ได้แปลว่าไม่ดี แต่หมายถึงเราเลือกขับช้าลงเองเพราะอยากให้คนนั่งรู้สึกปลอดภัย

    • จริงๆแล้วไม่ถึงกับ”ขน”คนหรอกค่ะ คนที่ใช้รถจริงๆมีแค่ ดิฉัน แล้วก็พ่อแม่เท่านั้นเอง
      โดยส่วนตัว เป็นคนชอบความเร็วมากกว่า และก็มีช่วงที่ต้องทำเวลาบ่อยๆ แม้จะยังเป็นมือใหม่ ขับไม่ชำนาญก็เถอะ แต่อีกใจก็อยากให้พ่อแม่นั่งสบายด้วย
      พอดีเห็นเครื่องแค่ 1.5 เลยต้องคิดหนัก…

  23. เป็นครอบครัวที่น่ารักมากเลยคะ กำลังตัดสินใจเลือกชื่อรถเพราะอยากให้พ่อกับแม่นั่งสบายคะ ขอบคุณสำหรับข้อมูลที่มีประโยชน์มากๆเลยคะ

  24. แล้วถ้าเราติดแก๊สจะมีผลกระทบต่อระบบรึเปล่าคะ อยากได้ค่ะ รบกวนตอบหน่อยนะคะ

    • รุ่น se เห็นบางท่านลงว่า 820000 แต่ทำไมตอนนี้ที่ 0 บอก 839000 ละคะ ท่านใดทราบบ้างคะ

      • ที่เป็น 839000 เป็นรุ่นใหม่ค่ะ New Freed ปรับเปลี่ยนดีไซส์บางส่วน พวกไฟหน้า เป็นต้น จริงๆก็แค่อัพเกรดจากรุ่นเดิมบางจุดให้ดีขึ้น สวยขึ้นเท่านั้นเองค่ะ

        ป.ล.แอบเสียดายตัวเก่า 820000 เหมือนกัน

  25. ไปจองมาเรียบร้อยครับ วันนี้หมาดๆ เลย ตัว MC

    จองแล้วค่อมาตามเก็บข้อมูลครับ ใจรักจริงๆ 5555

  26. ไม่ทราบว่าขับ แล้วเมื่อย ข้อพับหลังเข่า ไหมครับ

  27. ขอบคุณ ข้อมูลดี ๆ ค่ะ………ครอบครัวคุณโชคดี ที่มี คนอย่างคุณอยู่ คนที่คิดถึงครอบครัวก่อน ^·^

  28. อยากทราบว่าช่วงล่างโอเคไหมครับ เพราะใจชอบมาก แต่มีประสบการที่ไม่ดีกะฮอนด้า เลยกล้าๆกล้ว ขอบคุณร่วงหน้าครับใครที่จะตอบ

    • ช่วงล่างของ freed มาสไตล์นุ่มครับ ถ้าวิ่งทางเรียบจะรู้สึกสบาย แต่ถ้ามีการวิ่งผ่านเนินลูกระนาด หรือ เลี้ยวขึ้นสะพาน ล้อวิ่งผ่านพื้นต่างระดับที่ซ้ายขวาไม่เท่ากันจะมีการโยกตัวที่รุนแรงกว่ารถเก๋ง น่าจะเป็นเพราะลักษณะรถที่สูงกว่า จะเรียกว่าเป็นอาการโคลงก็น่าจะใช่ เวลามันโคลงแล้วมันจะหยุดตัวยากกว่ารถเก๋ง ถ้านับจำนวนครั้งที่โยก ผมรู้สึกว่ามันจะโยกมากกว่ารถเก๋งหนึ่งครั้ง คือ ถ้ารถเก๋งมีการโยก ซ้ายแล้วกลับมาหยุด Freed จะโยกซ้ายแล้วกลับไปขวา แล้วค่อยหยุด นอกจากเรื่องโคลงนี้แล้ว ก็ไม่มีประเด็นอื่นให้รำคาญใจครับ

  29. เรื่องพี่เล่าทำให้ เปิดใจกะฮอนด้า เพราะตอนแรกบอกตัวเองไว้ว่า ชีวิตนี้จะไม่ใช้ฮอนด้าแล้ว

  30. Honda Freed ไม่ใช่รถเทพนะครับ ต้องทำความเข้าใจก่อน มันเป็นรถอเนกประสงค์ที่ตอบโจทย์การใช้งานของครอบครัวเล็กๆของผมได้ลงตัว รถที่ดีกว่านี้ก็มีถ้าเราจะค้นหา ไม่มีคำว่าดีที่สุดสำหรับรถยนต์ มีแค่ “ดีพอ” กับเรา ในราคาที่เราจ่ายไหว รถที่ราคาต่ำกว่า freed แล้วมีบางอย่างที่ดีกว่าก็มีให้เห็นบ่อยๆ อย่างเช่นซิตี้คาร์ทุกคัน ประหยัดน้ำมันกว่า Freed ทั้งนั้น หรือ รถอย่าง Swift ที่มีสมรรถนะการขับที่สนุก มุดได้คล่องตัวกว่า ถ้า Swift เป็นเมสซี่ Freed คือปิยพงศ์ ขอให้เราเลือกรถที่เราชอบจริงๆ พอใจจริงๆ เป็นหลัก อย่าเลือกเพราะเพื่อนยุ หรือไม่ซื้อเพราะมีคนทักว่าไม่คุ้ม คุ้มหรือไม่คุ้มอยู่ที่ตัวเราเอง

  31. กำลังจะจองซีวิค อ่านบล็อคคุณแล้วทำเอาลังเลเหมือนกันเพราะผมต้องขับพาแม่ไปหาหมอเป็นประจำ จะลองชั่งใจดูอีกที ขอบคุณมากสำหรับการแบ่งปันนะครับ

  32. ใช้ก่อนไม่ได้เป็นคนโง่หรอกครับ แต่เป็นลูกที่ทำดีให้พ่อก่อนต่างหากครับ
    เป็นการเลือกสิ่งที่ดีที่สุดในขณะนั้นมากกว่านะ

  33. ชอบมากค่ะ คิดเหมือนกัน คืออยากให้ พ่อแม่ขึ้นลงง่ายๆไปจองcaptivaแล้วแต่ชอบFreedตรงจุดนี้แหล่ะ

  34. อยากรู้ว่าแถวหลังสุดมีแอร์รึป่าวค่ะ เห็นมีคนรู้จักบ้างว่าแถวหลังร้อนมาก

    • แถวหลังสุดไม่มีแอร์ครับ ร้อนกว่าด้านหน้า 2 องศา ต้องปรับแอร์ด้านหน้าที่กลางคอนโซลให้พุ่งตรงไปแถวหลัง จะช่วยให้เย็นได้ครับ รถวิ่งจะทำให้แถวหลังเย็นกว่าตอนรถจอด

  35. ตรงๆ ไปตรงมาดีครับ สำหรับการเลือกใช้รถ ผมแอบอยากได้อยู่ บล๊อกนี้เยี่ยมครับ

  36. กำลังตัดสินใจเปลี่ยนค่่ายค่ะไปดูมาเมื่อเช้าชอบมากตอนนี้ใช้โตโยต้าวิชค่ะแต่จะซื้ออีกคันจะได้ไม่ต้องแย่งรถกับสามีอ่านโพสต์ของคุณแล้วตัดสินใจได้ทันทีfeedแน่นอน

  37. มีประโยชน์มากครับ ขอให้สุขภาพของคุณพ่อแข็งแรงดีขึ้นครับ

  38. วันนี้พาแม่อายุใกล้ 80 ไปลองขึ้นรถโตโยต้าอินโนว่าปรากฎว่าสูงไปขึ้นไม่ได้ค่ะ เลยพาไปลองขึ้นฟรีดกับ CRV ปรากฎว่าขึ้นฟรีดได้โดยไม่ต้องเขย่ง เราเองยังคาใจว่าเครื่องยนต์ 1500 น้อยไปหรือเปล่ากับตัวรถที่ใหญ่และมีคนนั่งหลายคน พอมาอ่านบล็อกนี้แล้วตัดสินใจได้แล้วค่ะว่าจะเลือกฟรีดให้แม่นั่งเพราะต้องขับพาแม่ไปโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ บ่อย แม่จะได้นั่งสบายๆ

  39. ไม่ด้ตั้งใจจะหยิบฟรีด แต่พอแรกเห็นก็นะจังงัง จองทันที
    อยากให้ถึงวันเสาร์เร็วๆจะได้มีเพือ่นร่วมทางตัวใหม่
    ได้อ่านแล้วให้ตัวเองเต็มสิบที่เลือกฟรีดเป็นรถป้ายแดงคันแรก
    ขอบคุณคุณภรรยาที่เติมฝันให้เต็ม

  40. กำลังจองค่ะ ยิ่งอ่านยิ่งชอบค่ะ คุณเป็นคนที่มองโลกกว้างจริงๆ

  41. ไม่ได้ตั้งใจซื้อ freed ไปดู pajaro,crv รอรถนานเซลว์แนะนำ freed รับรถเลย ‘ผมเลย ok” เปิดหาข้อมูลเจอคอลั่มนี้ มันโดนใจ (ตูซื้อรถไม่ผิด) มองโลกได้กว้างกว่าจริงๆ

  42. เมื่อวานวันที่สามธันวาคม ผมไปถอย new freed (สินสอดแต่งงาน)เพื่อให้ว่าที่ภรรยา ออกรถที่ Honda สุขาภิบาล3 เซลล์ชื่อ คุณอ้อย บริการดีมากดีตั้งแต้ต้นจนจบ ก่อนเซ็นต์รับรถ ผมก็ตรวจเช็คความพร้อมของรถขอ แบ่งเป็นข้อๆนะครับ. 1.เดินดูรอบคันหารอยขีดข่วน บนหลังคาด้วยครับ.เปิดประตูดูหารอยฉีกขาดของยางขอบประตู 2.เปิด-ปิดไฟหน้า ไฟหรี่ ไฟตำ่ ไฟสูง ไฟท้ายติดทุกครั้งหรือเปล่า ไฟขอทาง 3.ระบบล็อค-เปิดล็อคประตู,ฝาถ้งนำ้มัน 4..ระบบการทำงานของประตูไฟฟ้า(ข้อนี้เล่นบ่อยหน่อยเพราะต้องเช็คว่ามันเปิดได้จริง เพราะเรา. สามารถเปิดประตูสไลด์ได้3ช่องทาง 1เปิดด้วยที่ดึงตรงประตู 2เปิดด้วยรีโมทกุญแจ 3เปิดที่คอนโซลตรงเข่าขวาคนขับ) ลองให้เซลล์เทสว่าระบบปิดประตูจะไม่หนีบเราและจะเด้งกลับเมื่อมีสิ่งกีดขวาง โดยให้เซลล์เอาตัวบังไว้และปิดประตูต่อมาคุณเซลก็ใช้แขนเทสให้ดู(ในข้อนี้ผมไม่ได้บังคับให้เซลล์นะครับเค้ามาสาธิตให้ดู)แนะนำไม่ควรเอาตัวเรามาทดลองหากยังไม่มั่นใจ). 5.จากนั้นก็ดูช่วงล่างหาร่องรอยบอบชำ้สิ่งผิดปรกติ รอยรั่วนำ้มันหรือรอยฉีกขาดอื่นๆ,ยางอะไหล่อังอยู่มั๊ยล็อคดีรึเปล่า ชุดเครื่องมือประจำรถอยู่ตรงไหน(ถามเซลล์ดูครับ)อยู่หลังรถด้านขวา. ฝาผนัง ต้องดึงพลาสติกออก. 6.ผมดูปีของยางที่ผลิตทั้ง4เส้น ให้หาวงรีบนแก้มยาง ในวงรีจะมีตัวเลขกำกับ รถผม(4212)หรือ(04212)ผมจำมะได้ ตัวเลขหมายความว่าผลิดยางเส้นนี้สัปดาที่42หรือผลิตเมื่อเดือนตุลาคมประมาณสัปดาที่2หรือ14ตุลาคมปี2012หมายความว่าเป็นยางใหม่ผมยิ้มเลย. 7.ผมเปิดกระโปรงหน้ารถดูว่ามีอะไรฉีกขาดไม่สมบูรณ์หรือไม่ หารอยเยิ้มของนำ้มัน ผมเปิดฝาหม้อนำ้(มั่นใจว่าเครื่องไม่ร้อนเดี๋ยวจะโดนนำ้ร้อนลวดเอา)ดูว่าน้ำยังเต็มอยูรึเปล่า เช็คระดับนำ้มันเครื่อง,ระดับน้ำมันเบรก,ระดับน้ำในหม้อพักน้ำ,ระดับน้ำกลั่น. 8.ชักเมื่อยเข้ามานั่งในรถเล่นระบบเครื่องเสียงทั้งจอหน้าและหลัง การควบคุมที่พวงมาลัย(รถผมตัวtop).ลองปรับเบาะรถทุกตัวโดยเฉพาะคู่หลังสุด 9.สตาร์ทเครื่องชึ่งเดียวต้องติดเช็คระบบแอร์เล่นให้หมดกดเข้าไป ระบบหน้าปัดกดเข้าไป. 10.เอาใบจองรถมากางดูว่ารายการของแถมมีไรให้บ้าง มีพรมให้กี่ชิ้น ดูฟีล์มที่เค้าติดมาให้ว่าเรียบร้อยมั๊ย ถ้าทุกอย่างปรกติดีก็ไปเซ็นต์เอกสารกันเลย. พอเรื่องเอกสารเสร็จผมก็ขับรถกลับเอารถไปจอดที่ทำงานว่าที่ภรรยาโดยทิ้งกุญแจใส่กล่องใบเล็กๆแล้วโทรบอกลูกน้องให้มารับไป โดยเตี๊ยมกันไว้แล้วให้พามาตรงที่จอดรถหลังเลิกงานแล้วก็มอบกล่องให้แล้วตัวผมเองก็กลับไปนอนป่วยอยู่ที่ที่พัก ผลที่ออกมาแฮปปี้ทุกฝ่ายครับ. บทความนี้อาจเป็นประโยชน์แก่หลายๆคน แต่ถ้ามีความรู้อยู่แล้วก็อ่านเพลินๆแล้วกันครับ ท้ายนี้ใครอยากใช้รถHonda อยากได้เซลล์ดีๆให้เรียกหาคุณอ้อย 0863053595 พี่เค้าอยู่ที่ ศูนย์hondaสุขาภิบาล3ครับ สำหรับคนที่อยากได้รับคำปรึกษาผมยินดีครับไม่คิดเงินครับ 0896043428 นพ ผมตัดสินใจเลือกHonda freed เพราะบทความเจ้าของกระทู้ครับผม

    • ของแถมมีอะไรบ้างคับ แล้วตอนนี้ว่าที่ภรรยาปลื่มขนาดไหนน๊า ^^

  43. เป็นคนช่างเลือก เลือกว่าจะซื้อรุ่นไหนดี ยี่ห้อไหนดี เทียบทุกค่าย แต่ตัดสินใจเลือกฟรีด สุดท้ายเลือกของแพง ตอนนี้ขับมาได้สามปีแล้ว ยอมรับว่าจ่ายค่าของแพงคุ้มกับที่จ่าย ญาติๆ ไม่มีใครถามเลยว่าขับแล้วเป็นงัย ดีไหม มีแต่บอกว่านั่งแล้วสบาย กว้าง ดี ทุกคนสนุกกับทุกทริป ถ้าคุณมีครอบครัว เลือกเลยครับ รถไม่ได้แพง แต่เราจ่ายเพิ่มในสิ่งอำนวยความสะดวกที่คันอื่นๆ ไม่มี ถ้าคุณต้องพาเจ้าจอมซนไปนอกบ้าน เขาจะไม่ทำให้รถที่จอดข้างๆรถคุณเสียหาย ขึ้นลงสะดวกครับ ประตูสไลด์

  44. ยินดีกับเพื่อนๆที่ได้ตัดสินใจซื้อ Freed มาใช้นะครับ ยิ่งราคาปรับลงแล้วยิ่งน่าใช้ ตอนนี้ Freed ทำหน้าที่รับส่งลูกเล็กตอนเดินทางไปทำธุระของลูกต่างๆ ทั้งไปโรงพยาบาลนัดตรวจรายเดือน หรือไปงานเลี้ยงปีใหม่ ไปโชว์ตัวให้ญาตๆได้เห็นเจ้าตัวเล็ก แฟนผมมาพูดกับผมเองว่ายิ่งใช้ยิ่งถูกใจกับ Freed ก่อนมีลูกก็ไม่ได้ชอบขนาดนี้ พอได้ใช้รับส่งลูกแล้วชอบมากขึ้นเยอะเลย บางครั้งเดินทางกัน4คน พร้อมคาร์ซีทของลูกอีกหนึ่งตำแหน่ง รวมกันห้าชีวิต พร้อมกระเป๋าของเด็กเล็กอีกใบโต ความโปร่ง และโล่งของ Freed ช่วยให้การเดินทางไม่อึดอัดเลย ผมเป็นคนขับแอบภูมิใจที่รถมันตอบสนองการใช้ชีวิตครอบครัวได้ดี สวัสดีปีใหม่ครับ.

    สวัสดีปีใหม่

    • ขอบคุณมากครับ ผมเพิ่งไปดูฟรีดมาเมื่อวันเสาร์ เพราะคิดจะขายฟอจูนเนอร์ที่แฟนขับ เนื่องจากผมเพิ่งออก crv มาจึงคิดว่าเปลี่ยนเป็นรถเล็กให้แฟนขับดีกว่า พอเห็นโปรฟรีดแล้ว ให้เยอะมาก ของแถมประมาณ 50,000 ฟรีประกัน 0% อีกด้วย ทั้งๆที่ไม่เคยดูฟรีดมาก่อนเลย แต่โปรหมดสิ้นเดือนพ.ค.นี้ จึงบอกขายฟอจูน คิดว่าถ้าขายทันโปรนี้ ก็จะซื้อ ปรากฏว่าพอบอกขายรถ วันเดียวก็มีคนซ้ือเลย ก็คิดว่าฟรีดมันคงต้องเป็นีถเราแล้วแหละ จึงไปจองมาเมื่อวันอาทิตย์ืเย็น กลัวไม่ทันโปร แต่พอจองแล้วก็มีแต่คนทักว่าฟรีดมันอย่างนั้นอย่างนี้ื เลยกังวลว่าเราจองผิดคันเปล่าเนี่ย จึงได้มาหาอ่านเรื่องราวของฟรีดในเว็บต่่างๆ หาข้อมูลจนถึง ตี 3 มา 2 คืนแล้ว ไม่คิดว่าฟรีดจะมีสตอรี่มากขนาดนี้ จึงพอรู้ว่า เราตัดสินใจซื้อถูกเวลาพอดี ทั้งราคา และการปรับปรุงข้อตำหนิต่างๆ ซึ่งจะเห็นว่าในช่วงแรกของฟรีด ถูกด่าเยอะมาก แต่พอได้มาอ่านเว็บของคุณแล้วรู้สึกมีความสุขที่ได้จองฟรีด รู้เลยว่าคุณเป็นคนรักครอบครัวเหมือนผม รู้เลยว่าครั้งนี้เป็นการตัดสินใจซื้อรถที่ถูกต้องที่สุดของผม ข้อด้อยต่างๆของรถที่คิดทีแรกพอมาอ่านคำตอบของคุณมันสุดยอดครับ บางช่วงผมอ่านแล้วน้ำตาแทบไหล วันนี้เลยเปิดให้แฟนอ่าน ก็รู้สึกแบบด้วยกัน ดีใจมากครับที่ได้มาเป็นสมาชิกฟรีดคลับอีกคน ทั้งๆที่ยังไม่ได้รถนะเนี่ย รอคำตอบจากไฟแนนซ์อยู่ แต่อยากได้รถมากๆแล้ว ตอนนี้ก็เปิดหาของแต่งรถไว้หลายอย่างแล้ว ไม่เห่อเลยนะเนี่ย

      • ไม่ทราบว่าโปรยังต่อหรือเปล่า ส่วนลดดีมากๆ ขอเบอร์ติดต่อเซล ได้ไหมครับ

  45. สวัสดีปีใหม่ค่ะ ดีใจที่อ่านเจอบล๊อกนี้ มีลูกเล็กๆเหมือนกันค่ะ ต้องเ
    ก็บเงินซื้อจริงๆแล้วหลังจากที่อยากได้มานานแต่ติดเรื่องราคา

  46. อ่านแล้วประทับใจกับเจ้าของ blog มากๆครับ อบอุ่นรักครอบครัว
    ผมเองกำลังตัดสินใจระหว่าง CRV กับ FREED เพราะต้องดูแลพ่อแม่และหลานๆ คิดว่าคำตอบต้องเป็น FREED แน่นอนครับ

  47. อ่านแล้วใด้ความรู้ขึ้นมากเลยค่ะเวลาไปเที่ยวก็ไไปกันทั้งครอบครัว
    แถมเหรือพื้นที่ให้จุของฝากญาติฯที่ต่างจังหวัดใด้อีกตั้งเยอะคะ!

  48. ประทับใจมากเลยค่ะ ตอนแรกไปดูอะแวนซ่ามาแร้ว แต่ยังไม่ตัดสินใจ พออ่าน blog นี้ดีมาก ๆ ได้ความรู้ และตรงประเด็นมากเลยค่ะ ตอนนี้แอบเลือก Freed ไว้ในใจแล้วค่ะ เพราะตอนนี้ใช้ City ปี 2006 อยู่อยากเปลี่ยนมาใช้รถครอบครัวดูบ้างเพราะเราไปไหนด้วยกันบ่อย ๆ ตัวใหญ่กันทุกคน นั่นแล้วเริ่มอึดอัดค่ะ ขอบคุณความรู้ดี ๆ มากนะคะ…

  49. ไม่อืดหรอกครับ กระทืบคันเร่งยังไงก็มา ตอนแรกจะซื้อ forturner เหมือนกันครับแต่คิดๆดูแล้ว ฟุ่มเฟือย ครับ ค่าน้ำมัน ค่าต่อทะเบียน ค่าประกัน ค่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง แพงกว่า freed เยอะมากครับ

  50. อยากจะถามว่าถ้าขับคนเดียวจะโอเคไหมคะขอบคุณมากคะ

    • ขับคนเดียว ก็ดีครับ รถไม่ได้กว้างมากมายครับ ถ้าเหงาก็เปิดเพลงครับ

  51. กำลังจะถอย FREED ครับ ได้อ่านทุกความเห็นแล้วมั่นใจว่าเลือกไม่ผิดครับ….

  52. ไปจองมาแล้ว เคยขับอยู่ขอนแก่น มันเด้งมาก แต่ตัวนี้จะเอามาขับ รับส่งเด็กไปโรงเรียน แฟนพอใจเลยจอง กำลังรอดูว่า ขับในเมืองแล้วยอมรับความเด้งไหวไหม ถ้าขับช้าแล้วไม่เมาก็จะไม่เปลี่ยนโชค ละประหยัดเงิน เขียนได้เห็นภาพดีครับ ขอบคุณที่ช่วยให้ความรู้ครับ

  53. ขอบคุณเจ้าของกระทู้นี้นะคะที่ให้ข้อคิดและช่วยตัดสินใจ…รับรถมาแล้ว(10/06/13)…ใช้แล้วมีความสุข…ผู้ใหญ่ชอบจริงๆค่ะ…เห็นแล้วชอบเลยตอนแรกจองCity CNGขณะรอคิดค่าผ่อน…เซลล์บอกว่าปรับราคาลงมา0%ฟรีประกันของแถมเพียบ…เลยตัดสินใจเปลี่ยนเป็นfreedนะบัดดล

  54. ขอบคุณเจ้าของกระทู้นี้นะคะ ตัดสินใจนานมากระหว่าง Innova, Freed, Avanza แต่พอได้อ่านกระทู้ของคุณ ก็ตัดสินใจเลือก Freed นี่แหละค่ะ เพราะมีคุณแม่อายุ 80 ปีที่ต้องกลับไปดูแลท่านและต้องพาท่านไป รพ. ทุกเดือน แต่อยากทราบรายละเอียดบางข้อค่ะ 1. เปลี่ยนเป็นแก๊สได้มั๊ย 2. แก้อาการอืดโดยการติดกล่องคันเร่ง+ครูซ ได้มั๊ย 3. เปลี่ยนยางล้อเป็น เปลี่ยนยางล้อ 16-17″ ยาง 215/60/16, 215/55/17 ได้มั๊ยคะ ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ

  55. ผมตัดสินใจละ Freed 100% เพราะความเร็วไม่ใช่เหตุผลสำหรับผมอาจจะไปถึงช้าแต่ก้อถึงหิวตอนไหนก้อจอดกินตอนนั้นแหละขอบคุณเจ้าของกระทู้มากนะคับที่มีบทความดีๆมาให้อ่าน

  56. ได้อ่านบทความนี้ จะไปจองแล้วค่ะ ^^
    แต่กำลังตัดสินใจว่า จะเอาตัว SE หรือ E ดี
    เท่าที่อ่านดู ต่างกันที่แอร์แถวหลัง แอร์ออโต้ เบาะหนัง ไฟเลี้ยวที่กระจกมองข้าง แล้วมีอะไรอีกมั๊ยคะ
    แล้วรุ่น SE แอร์เย็นถึงแถวหลังมั๊ยคะ
    ขอบคุณมากค่ะ

  57. กำลังตัดสินใจอยู่ ระหว่าง Freed กับ CR-V ค่ะ
    ส่วนตัวตอนนี้มี Jazz อยู่แล้ว
    ชอบ Freed มากๆ เพราะมีความเอนกประสงค์หลายอย่าง
    แต่แฟนก็บอกให้ซื้อ CR-V ดีกว่า เพราะทีเดียวจบ
    กำลังตัดสินใจอยู่ ลังเลๆ

    • เรื่องสมรรถนะยกให้ crv ครับ
      เรื่องรถนิ่ง วิ่งไม่โครงเครง ก็คงต้อง crv
      ถ้านั่งกันรวมคนขับไม่เกิน 4 คน ราคาไม่เป็นปัญหา ใช้ crv น่าจะดีกว่าครับ

      แต่ว่า….
      ถ้าบ้านคุณนั่งกันห้าคน คุณจะชอบฟรีด
      ถ้ามีคนแก่ ไม่อยากปืนขึ้นรถ ใช้ฟรีดเถอะครับ
      ฟรีดรุ่นใหม่มีแอร์แถวสอง เย็นเร็วแน่นอน คนนั่งรถแถวสองไม่ต้องรอแอร์จากแถวหน้าแล้ว
      มีจอให้แถวสองดูสองจอ นั่งดูทีวีหน้าตรง ไม่ต้องเอียงคอดู น่าจะสบาย
      ประตูสไลด์เปิดปิด คนในบ้านขึ้นลงสะดวก เดินตัวปลิวไม่ต้องหันมาปิดเองแล้ว
      ล้อเล็ก ใช้ยางราคาถูก ยางตลาดราคาเส้นละ 3000 บาท เปลี่ยนหมด 12000 บาท ชิลๆนะ
      แต่ผมใช้วิธีประหยัดกว่านั้นอีก ไปขอซื้อล้อและยางต่อจากคนออกรถใหม่ ขอซื้อมาเก้าพัน
      เอาของเก่าไปขายสี่พัน เหลือออกเองห้าพัน ประหยัดครับ เพื่อลูก เพื่อลูก (งก)

  58. อ่านแล้วหายง่วงนอน อ่านแล้วน้ำตาไหล อ่านแล้วอยากได้ กำลังลังเลใจอยู่ แต่ตอนนี้ไม่ลังเลแล้ว คงต้องหาฤกษ์เสียเงินแล้วละ ขอบคุณครับ โฆษณาของ Honda ยังเปลี่ยนใจผมไม่ได้เท่าคำบรรยายจากใจของคุณ

  59. ก่อนอื่นขอบคุณเจ้าของรีวิวเขียนได้ดีมาก มาก ผมได้รถก่อนมาอ่านเจอรีวิวนี้ จึงทำให้มั่นใจมากขึ้นกับ Freed ที่เลือกไม่ผิด ปกติขับรถเร็วมาก มีรถหลายคัน ไม่เคยมอง Freed เลย จนมีลูกเล็กจอมซน จึงเริ่มมองหารถ MPV มองไปถึง Alphad หรือ Hyndai H1 แต่ภรรยาบอกว่าเขาขับรถพวกนั้นจะดูใหญ่ เถอะทะไป ไม่คล่องตัวเพราะดูเป็นแนวรถตู้ วีไอพี อีกทั้งน่าจะสิ้นเปลืองน้ำมันมากเพราะรถใหญ่ จึงมามองรถเล็กอย่าง mobilio และ freed พาภรรยาไปโชร์รูม Honda ดูทั้งสองรุ่นลองนั่ง ลองขับดู ภรรยาฟันธงฟรีด ถึงจะแพงกว่า mobilio แต่ดูคุ้มค่ากว่า ส่วนตัวผม mobilio ถึงจะอัตราเร่งดีกว่าแตก็ใช่ว่าจะมาก เพราะผมขับรถทั่วไปที่อัตราเร่งดีกว่านี้ สุดท้ายจบที่ Freed ตอบเลยว่าแฮปปี้ครับ เพราะ “ว่าฟรีดเป็นรถที่เอาใจคนนั่ง ไม่ได้เอาใจคนขับ ผมมีความสุขเมื่อคนที่นั่งรถไปกับผมมีความสุข ” ขอแสดงความเสียใจกับคุณพ่อที่จากไป และให้เรามีความสุขกับครอบครัว คนที่เรารัก และรักเรา…

Leave a Reply

