ถ่ายภาพสตรอเบอรี่


ลูกค้าให้ทำงานติดสติ๊กเกอร์บนถังไอติม โดยจะเอาภาพสตรอเบอรี่เป็นหลัก และลูกค้าก็ได้หาภาพสตรอเบอรี่จากอินเทอเน็ตมาให้แล้ว แต่ละภาพก็เล็กเกินไป ไม่สามารถจะเอามาขยายเพื่อติดตั้งได้เลย ผมเลยเสนอว่าให้ถ่ายภาพใหม่ดีกว่า ให้เขาซื้อสตรอเบอรี่มาแล้วเดี๋ยวผมถ่ายให้ใหม่ ไม่คิดค่าถ่ายภาพ

คุยกันตอนเช้า ตอนบ่ายสตรอเบอรี่ก็มาถึงผมแล้ว แต่กว่าจะได้ถ่ายภาพจริงๆก็หลุดไปถึงช่วงเย็นเพราะตลอดวันงานยุ่งมาก ไม่สามารถเจียดเวลามาถ่ายภาพได้เลย ตอนเย็นๆค่ำๆหลังจากหมดธุระที่จะต้องพูดคุยกับลูกค้าแต่ละรายแล้ว ก็เริ่มถ่ายภาพ

การถ่ายภาพให้ฟรีโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำ แต่ผมก็เลือกที่จะทำด้วยเหตุผลสองข้อ ข้อแรกคือลูกค้าคนนี้คือลูกค้าประจำ ปีหนึ่งๆเขาจ่ายเงินค่าสิ่งพิมพ์ให้ผมเป็นแสนบาท ผมบริการเขาแค่นี้เรื่องเล็กน้อยมาก อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ ผมมีโอกาสได้ถ่ายภาพสต๊อกเก็บไว้ ภาพสตรอเบอรี่ไม่ถูกใช้งานแค่ครั้งนี้ครั้งเดียวแน่นอน จะเอาไปทำโปสการ์ดยังได้เลย

ก็เลยเป็นที่มาของภาพชุดนี้ ผมใช้เวลาถ่ายไม่นาน ตั้งกล่องไฟ ตั้งแฟลชด้วยความคุ้นเคย ตั้งแต่เริ่มหยิบอุปกรณ์จนถึงนาทีที่กดชัตเตอร์ผมใช้เวลาไม่เกินห้านาที แล้วก็ใช้เวลานั่งมองนั่งคิดอีกครึ่งชั่วโมง

มีการเปลี่ยนองค์ประกอบและเปลี่ยนค่าแสงบ้างเพื่อให้สีสันมันแตกต่างกันออกไป บางภาพผมตั้งใจเอาไปทำโปสการ์ด บางภาพตั้งใจเอาไว้ใช้โอกาสอื่นๆ แต่ภาพที่จะใช้กับงานปัจจุบันนี้ ยังเลือกไม่ได้เลย

2 thoughts on “ถ่ายภาพสตรอเบอรี่

  1. ความเห็นส่วนตัวของผมนะครับ ผมว่าใน 4 รูปนี้ ผมชอบแสงที่ใสเคลียร์ของรูปสตอร์เบอรี่ในถ้วยแก้วมากที่สุด นอกนั้นแสงมืดไปหน่อย ทำให้สตอร์เบอรี่ดูหมองไม่น่าทาน
    รูปแรกกับรูปสุดท้ายน่าจะต้องการแสงเปิดรายละเอียดส่วนด้านหน้าอีกสักหน่อย

  2. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ เรื่องสภาพแสงด้านหน้าที่ไม่มีอยู่นั้นเป็นความขี้เกียจของผมเอง เพราะลักษณะการจัดแสงแบบด่วนและเร็วเลยไม่ได้เตรียมแฟลชอีกดวงเพื่อเปิดรายละเอียดด้านหน้า และเป็นเพราะว่า ผมขยับวัตถุออกจากจัดสว่างมากเกินไป เลยดูแล้วมืดลงไปเยอะ…. เวลาถ่ายภาพบริการคนอื่นแบบไม่มีค่าตัว ความพยายามมันจะต่ำกว่ามาตรฐานที่ควรจะเป็น

Leave a Reply

