เว็บขายภาพก้าวต่อมา


หลังจากที่ความพยายามจะทำเว็บขายภาพของผมต้องพิการไปประมาณ 1 ปีกว่าๆ มาวันนี้ผมเปลี่ยนวิธีการทำงานเล็กน้อย แต่ก่อนจะมาถึงวันนี้ต้องย้อนกลับไปเมื่อประมาณสองสัปดาห์ที่ผ่านมา

สองสัปดาห์ที่แล้วผมได้ซื้อหนังสือเกี่ยวกับการขายภาพสต๊อค เป็นหนังสือที่จัดทำโดยช่างภาพท่านหนึ่งซึ่งผมก็ไม่เคยรู้จัก สิ่งที่อยู่ในหนังสือคือธุรกิจขายภาพ หนังสือเล่มนั้นแนะนำวิธีเอาภาพไปขาย ผมได้ความรู้จากหนังสือเล่มนั้นเยอะมาก มันเป็นครึ่งทางของสิ่งที่ผมอยากทำ อีกครึ่งหนึ่งคือผมอยากเป็นตัวแทนขายภาพ แต่การเป็นตัวแทนขายภาพมันยาก มันทำคนเดียวไม่ได้ แต่ผมก็ยังคิดว่าจะทำคนเดียวอยู่ดี

การจะตั้งระบบคอมพิวเตอร์ขึ้นมาเพื่อเป็นแหล่งค้นหาภาพ ผมกำลังทำเลียนแบบเว็บยักษ์ใหญ่หลายเว็บ แต่สเกลกระจอกกว่ากันเป็นร้อยล้าน พันล้านเท่า สิ่งที่เหมือนกันคือผมอยากขาย ผมมีระบบอัพโหลด มีระบบแสดงภาพ มีระบบค้นหาภาพ มันเหมือนกับเว็บยักษ์ใหญ่ ผมรู้ว่าผมกำลังเอาน้ำพริกไปละลายมหาสมุทร เอาลมหายใจไปสู้กับพายุ ผมรู้อนาคตของเว็บนี้แล้ว แต่ว่า…. แต่ความสวยงามของพลุมันก็ยังน่าดู น่ามอง น่าจดจำ ผมอยากเห็นพลุสักลูกที่ผมทำ แม้ว่ามันจะสู้แสงอาทิตย์ไม่ได้เลยก็ตาม

ผมเปลี่ยนวิธีการทำงานเล็กน้อย จากที่เคยขุดของเก่ามาอัพโหลดเป็นลำดับแรก ผมเปลี่ยนมาเป็นเอารูปที่ถ่ายใหม่มาอัพโหลด แล้วค่อยทะยอยย้อนกลับไปใช้รูปเก่าๆ การทำแบบนี้ผมจะมีรูปเพิ่มขึ้นตามงานถ่ายภาพที่ผมทำอยู่เกือบทุกวัน ถ้าผมยืนยันกับการเอาภาพเก่ามาขึ้นเว็บก่อน ผมก็จะไม่มีวินัยในตัวเอง และมันก็จะถูกผลัดวันประกันพรุ่ง เลยจำเป็นต้องเปลี่ยนวิธีการทำงาน

ขอบคุณหนังสือเล่มนั้นที่ช่วยเตือนให้ผมรู้ว่าผมมีเรื่องที่อยากทำ และต้องลงมือทำ และต้องทำทันที ผมเชื่อในสิ่งที่ผู้เขียนท่่านนั้นอธิบายไว้ในหนังสือ จุดเด่นจุดด้อยต่างๆของระบบขายภาพแบบของผมและแบบยักษ์ใหญ่เป็นอะไรบ้างผมพอจะเห็นภาพแล้ว ผมอาจจะเป็นช่างภาพที่ขายภาพสต๊อกให้เว็บใหญ่ และเป็นช่างภาพที่มีเว็บขายภาพส่วนตัวด้วย มันเป็นรูปแบบผสมผสานที่อาจจะให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างไป รอดูไปเรื่อยๆดีกว่า

http://www.sawasdeephoto.com/

Leave a Reply

