รีวิวเก้าอี้ aeron chair ของ herman miller เก้าอี้เพื่อคนนั่งนาน


ช่วงห้าปีหลังมานี้ผมมีปัญหากับอาการปวดหลัง บางครั้งปวดรุนแรงถึงกับงอตัวไม่ได้ ตอนที่ปวดมากๆ ไม่สามารถออกแรงพยุงตัวเองออกจากรถยนต์ได้เลย เพราะท่าลุกออกจากรถยนต์มันใช้กล้ามเนื้อหลังเป็นหลัก อาการปวดหลังจะเป็นอยู่นานๆที แต่มันก็เป็นบ่อยจนผมจำ จำว่าผมเป็นคนมีหลังไม่แข็งแรง

เคยไปหาหมอ หมอบอกว่าเป็นกระดูกทับเส้นประสาท แฟนบอกกระดูกสันหลังของผมอาจจะคด แอบคิดไปเองว่าท่านั่งทำงานของผมคงมีปัญหา คงต้องพยายามเปลี่ยนเก้าอี้ที่นั่งทำงาน เพื่อให้สภาพหลังและก้นดีขึ้น

แล้วก็ได้มารู้จักเก้าอี้ยี่ห้อ herman miller ซึ่งยี่ห้อนี้เป็นยี่ห้ออะไรมาจากไหนผมก็ไม่เคยรู้ ถ้าบอกว่ารถเบนซ์ รองเก้าไนกี้ กล้องนิคอน แบบนี้ก็พอจะรู้จัก แต่ยี่ห้อเก้าอี้ไม่เคยอยู่ในความสนใจ เมื่อหลายปีก่อนผมเคยได้งานพิมพ์ชิ้นหนึ่ง เป็นของบริษัท herman miller ซึ่งขายเฟอร์นิเจอร์ โดยเฉพาะเก้าอี้ในรูปแบบต่างๆ ลักษณะของสิ่งพิมพ์ที่เขาสั่งพิมพ์กับผมนั้นเป็นงานออกแบบสิ่งพิมพ์ที่เรียบง่ายและสร้างสรรค์ ไม่เหมือนใบปลิวของสินค้าอื่นทั่วไปที่แจกกันดาดดื่นไม่มีราคา สิ่งพิมพ์ชุดนั้นทำให้ผมอยากรู้ราคา และพอรู้แล้วก็ทำใจลืมไปเสียทันที เพราะมันเป็นเก้าอี้ที่แพงเหลือเกิน แพงในแบบที่ผมไม่คิดว่าผมจะอยากได้มัน

และเมื่อไม่นานมานี้ อาการปวดหลังก็กลับมาอีกครั้ง ประจวบกับในเว็บบอร์ดแห่งหนึ่งมีการพูดคุยกันเรื่องเก้าอี้ที่สามารถช่วยแก้อาการปวดหลังได้ ผมก็เลยสนใจและลองหาข้อมูลดู เก้าอี้ที่ว่านี้ชื่อ Aeron Chair เป็นของ Herman miller และมีการรวมตัวกันซื้อของสมาชิกเว็บบอร์ดด้วยเพื่อให้ได้ราคาที่ถูกลง

สมัยทำงานใหม่ๆ ผมทำงานในตำแหน่งโปรแกรมเมอร์ เป็นงานที่ต้องนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อทำงานเป็นหลัก จะเกิดงานก็ต่อเมื่อนั่งหน้าจอคอมฯเท่านั้น ในตอนนั้นก่อนจะนั่งเขียนโปรแกรมในแต่ละวัน ผมจะจัดที่ทาง จัดโต๊ะทำงาน เตรียมขนม ของกิน กาแฟ สมุด กระดาษ แก้วน้ำ และเก้าอี้อย่างพร้อมเพียง เพื่อให้สมาธิอยู่กับงานเต็มที่ นอกจากเครื่องคอมพิวเตอร์ดีๆสักตัวแล้ว สิ่งที่อยากได้คู่กันถ้าเลือกได้ก็คือเก้าอี้ที่ถูกใจ แต่ตอนนั้นผมไม่รู้หรอกว่าเก้าอี้ดีๆมันมีราคาเท่าไหร่ และไม่รู้ด้วยซ้ำไปว่ามีธุรกิจขายเก้าอี้ดีๆอยู่ในโลกนี้ด้วย เพราะความคิดในวัยนั้นคิดว่า ที่รองก้น มีพนักพิง ก็พอแล้ว

ในเว็บบอร์ดตกลงรวมตัวกันไปซื้อเก้าอี้ ผมยกมือเป็นหนึ่งในนั้น แล้วก็แวะไปที่โชว์รูม ซึ่งเป็นโชว์รูมที่ผมเคยขนสิ่งพิมพ์ไปส่ง ที่เดิม เวลาเปลี่ยน วัยวุฒิเปลี่ยน ผมแก่ขึ้น และมีความอยากจะลงทุนกับสิ่งที่เรียกว่าสุขภาพมากขึ้น ก็เลยซื้อกลับมา 1 ตัว และวันนี้มันก็มาส่งแล้ว ผมนั่งทำงานและพิมพ์ข้อความนี้บนเก้าอี้ตัวใหม่นี้

จากเอกสารที่หาอ่านในอินเทอเน็ต Aeron เป็นเก้าอี้ที่ออกแบบโดยสถาปนิก เพื่อสถาปนิก และมีงานวิจัยรองรับอยู่หลายสิบชิ้น ยิ่งหาก็ยิ่งเจอแต่คำแนะนำให้ใช้ ยิ่งเจอแต่คำชมว่า aeron chair เป็นเก้าอี้ที่ดีที่สุดสำหรับการนั่งทำงาน เป็น the wish list ของโปรแกรมเมอร์และคนนั่งโต๊ะทำงานเกือบทั่วโลก และยังได้รับรางวัลผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมอีกหลายรางวัล เป็นเก้าอี้แห่งทศวรรษกันไปนั่น

นอกจากคำสรรเสริญเยินยอแล้ว ยังมีข้อมูลอื่นๆที่ประกอบการตัดสินใจให้ผมอีกหลายอย่าง แต่ละอย่างเป็นสิ่งที่ผมคิดว่ามัน “เจ๋ง” เช่น การรับประกัน 12 ปี ซื้อก่อนแต่งงาน สามารถใช้งานได้ยาวนานจนลูกโต ถ้าลูกอยู่ ม.1 ก็จะใช้ได้จนเรียนจบปริญญาโท มันคงเป็น 12 ปีที่ไม่ต้องมองหาเก้าอี้ใหม่ และผมก็หวังว่าเมื่อพ้น 12 ปีไปแล้วมันก็ยังคงใช้งานได้ดี และถ้าเสียก็คงซ่อมไม่แพงเกินไป มันน่าจะอยู่กับผมจนลืม นอกจากการรับประกันที่ยาวนานแล้ว ยังมีงานโฆษณาออกมาให้ดู เขาเอาเก้าอี้ไปเล่นฮ็อกกี้ เพื่อโชว์ว่าเก้าอี้แข็งแรง ล้อหมุนทนทาน แต่ผมถามพนักงานขายแล้ว เขาบอกว่า ถ้าเอาไปเล่นฮอกกี้แล้วเก้าอี้แตก หรือหัก คงไม่รับประกัน เพราะเป็นการใช้งานผิดประเภท โฆษณาเล่นฮ็อกกี้เป็นโฆษณาส่งเสริมการขายว่าเก้าอี้มันแข็งแรง แต่ไม่ได้อยากให้ลูกค้าเอาไปเล่นจริงๆ

เก้าอี้มาส่งแล้ว วางเข้าไปในคอกทำงาน ผมซื้อสีดำเพราะราคาถูกกว่าสีโครเมี่ยม และได้ลองให้แม่นั่งเล่นแล้ว แม่ก็ยิ้มและบอกว่านั่งสบายดี สมราคา

แม่ผมเป็นคนโคตรประหยัด ทีแรกที่ผมบอกว่าผมซื้อเก้าอี้ตัวละสี่หมื่นก็กลัวว่าแม่จะด่าเอา แต่กลับกลายเป็นแม่เห็นด้วย โชคดีจริงๆ

11 thoughts on “รีวิวเก้าอี้ aeron chair ของ herman miller เก้าอี้เพื่อคนนั่งนาน

  1. สวัสดีค่ะ พอดีกำลังหาเก้าอี้แบบนี้อยู่ เพราะเป็นคนนั่งทำงานนานค่ะ เก้าอี้ตัวนี่ซื้อที่ไหน และราคาเท่าไหร่คะ

  2. ราคาขายปลีกซื้อตัวเดียวน่าจะเกือบห้าหมื่น
    แต่ซื้อรวมกัน 4 ตัวขึ้นไป ผมจ่าย 39800 บาท.
    ซื้อที่โชว์รูม Herman Miller อยู่ที่โรงแรมปาร์คนายเลิศ

  3. ดูจากรูปทรง น่านั่งมากครับ แต่ผมเป็นประเภทชอบนั่งขัดสมาธิบนเก้าอี้ ไม่รู้ เก้าอี้โค้งๆแบบนี้จะนั่งท่านี้ได้มั้ย

  4. ไม่ทราบว่ารวมตัวกันซื้อที่ board ไหนครับ เผื่อมีใครรวมตัวกันอีก

  5. รวมตัวกันที่ http://www.freemac.net ครับ
    หลังจากรอบที่ผมซื้อ ก็มีรวมตัวกันไปอีก 1 รอบแล้วครับ
    ผมคิดว่า ถ้าคุณอยากซื้อเร็วๆ ก็สมัครสมาชิกเข้าไปโพสท์ขอรวมตัวกันเลย
    เพราะในโพสท์เก่าๆที่รวมตัวกัน บางคนก็มาช้าไปนิดหน่อย ทำให้พลาด
    ผมเดาว่ามีคนตั้งท่ารอซื้ออยู่อีกหลายคนครับ

    • เพื่อนซื้อตรงจากเมกา ของแท้100% ราคาถูกกว่าประมาณ30% แต่ต้องยอมรับว่า การเคลมลำบากค่ะ เรื่องนั่งสบายนี่ชัวร์เลยค่ะ ก่อนซื้อไปลองหน่อยก็ดีค่ะ เพราะมีเก้าอี้3ขนาด A/B/C ตามขนาดน้ำหนักเราค่ะ

      • 5’2″ 64กก.=sizeA ขนาดทั่วไปส่วนใหญ่sizeB พี่ชายสูงใหญ่185ซม.หนัก75กก. ใช้sizeC ค่ะ สิ่งที่ทำให้ราคาต่างคือ ตัวระบบเก้าอี้ว่าปรับได้มากน้อยแค่ไหน เช่นปรับพักแขน ปรับเอนหน้าหลัง/สูงต่ำ และตัว support มี2แบบคือ lumbar ตัวนี้ถูกหน่อย ใช้ประคองหลังปรับด้วยมือเรา (ต้องลุกมาปรับเอง) อีกตัวเป็น posture fit ปรับตอนเรานั่งได้ ความเห็นส่วนตัวรู้สึกว่าสบายกว่า ในไทยไม่มีสีหรือลายผ้าให้เลือก มีสีดำทั้งตัว ส่วนใช้ทนไหมเนี่ย ยังไม่ทราบนะคะเพราะจะได้ของเดือนหน้าค่ะ

  6. คุณsailom นั่งขัดสมาธิ บนเก้าอี้ตัวอื่นดีกว่ามังคะ เพราะตัว seat ที่พอดีไซส์ มันไม่น่าจะวางขาได้หมดอ่ะ อีกอย่างมานแพงคะ หา memory foam pad มาวางซ้อนตัวที่นั่งอยู่ดีกว่าคะ จะสบายกว่า เลือดไหลเวียนดีขึ้นคะ

  7. ขอถามหน่อยครับ Board ที่รวมตัวกันไปซื้อนี่ห้องไหนเหรอครับ สนใจ อยากสั่งมาใช้งานมั่งตอนนี้นั่งเขียนโปรแกรมไปปวดหลังไป ไม่ไหวเหมือนกัน

  8. ปัณฑาได้เก้าอี้มาถูกกว่ารวมตัวกันซื้อมากๆ ไม่แน่ใจว่าเขียนลงไปจะผิดกติกาblog หรือปล่าวอ่ะค่ะ suerii@hotmail.com นอกจากเรื่องเก้าอี้ที่จะบรรเทาความทรมานจากการนั่งนานแล้ว คิดว่าโยคะน่าจะช่วยได้มากนะคะ มีท่าง่ายๆ ทำง่ายทำสะดวก ทำได้ตลอดเวลา คือท่ายืน

    ยืนเท้าชิด (หัวแม่เท้าชิด-เข่าชิด)
    เกร็งเข่าให้กล้ามเนื้อเหนือเข่าแน่น พร้อมขมิบก้น ดึงก้นกบให้เข้าในยกขึ้น
    อกผาย ขยายออกทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมดึงไหล่ลง
    มือ2ข้างกางออกเล็กน้อยข้างลำตัว ฝ่ามือหันเข้าหาตัว เกร็งศอกและกางนิ้วจนสุด ตามองตรง ผ่อนคลาย หายใจเข้าออกปกติ
    ค้างในท่านานเท่าที่ทำได้
    ทำบ่อยๆนะคะ จะรู้สึกดีขึ้น เมื่อคุณดีขึ้นเชื่อมั่นในโยคะแล้ว ค่อยก้าวเข้าโยคะอื่นๆต่อไป

Leave a Reply

