mac mini


เครื่องคอมพิวเตอร์ของแมคอินทอชมีรุ่นหนึ่งที่ออกมาเมื่อปีค.ศ. 2005 นั่นคือเครื่องรุ่น mini g4 1.25Ghz เป็นเครื่องแมคอินทอชในรูปร่างน่ารักมากๆ และเป็นเครื่องแมคอินทอชราคาต่ำที่สุดที่แมคอินทอชเคยทำขาย เป็นรุ่นที่ขายดีมากๆ เน้นสำหรับกลุ่มผู้ใช้งานวินโดส์ที่อยากจะหันมาใช้แมค เครื่องนี้ผมเคยซื้อมาใช้แล้วสามเครื่อง เครื่องแรกได้มาแล้วโดนขโมยขึ้นทำให้มันหิ้วไปด้วย เครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นๆตัวใหญ่ๆมันไม่เอาไป ดันมาเอาตัวเล็กตัวนี้ไป ผมก็เลยไปหาซื้อมาใหม่ และก็ได้เครืื่องมือสองมาครอบครองอีกสองเครื่อง อาจจะดูเหมือนคนบ้าที่ต้องซื้อตุนไว้ แต่จริงๆตั้งใจจะใช้งานมันหลายๆวัตถุประสงค์ ก็เลยซื้อไว้สองตัว ตัวที่สองที่ใช้เป็นตัวหลักผมได้มาในราคาเก้าพันบาท ซึ่งเป็นราคามือสองที่ค่อนข้างสูง แต่ก็เลือกที่จะซื้อเพราะว่าต้องการใช้งาน ส่วนตัวที่สามก็ได้มาในราคาหมื่นสองพันบาท ตัวนี้เล่นเน็ทไร้สายได้ ก็เลยซื้อมาต่อกับทีวีจอใหญ่ที่บ้าน เอาไว้เปิดหนัง เปิดเน็ท ใช้งานในบ้าน เน้นให้เป็นโฮมเอนเตอร์เทนเม้นเซ็นเตอร์

ตัวที่ใช้งานเป็นเครื่องทำงานประจำ ใช้เปิดไฟล์งานอาร์ตเวิร์ค ใช้เล่นเน็ท ใช้ทำงานเป็นหลัก มันก็ทำงานได้ดีสมความตั้งใจ ใช้รับแฟกซ์ได้ด้วย รับแฟกซ์แล้วเปิดดูเป็นไฟล์รูปภาพทำให้ประหยัดกระดาษ เป็นผลดีในด้านสิ่งแวดล้อม แต่เหนือสิ่งอื่นใดมันประหยัดไฟฟ้าอย่างมาก เพราะมันตัวเล็กเลยกินไฟแค่หนึ่งในห้าของเครื่องปกติ

แม้ว่าจะประหยัดไฟแต่ความสามารถมันก็มากล้นไม่แตกต่างไปจากเครื่องใหญ่ๆ ผมเรียนรู้การใช้งานแมคอยู่ปีกว่าก็พอจะรู้เรื่องทางเทคนิค จนในที่สุดช่วงเดือนนี้ที่ผมย้ายออฟฟิศ ผมก็ได้ปรับแต่งลงโปรแกรมที่ผมต้องการใช้งานให้กับแมคมินิตัวเล็กให้ทำงานอย่างคุ้มค่าที่สุด เชื่อว่าไม่สามารถทำให้มันเกิดประโยชน์ไปมากกว่านี้อีกแล้ว ผมตั้งให้มันทำงานดังนี้

1 ใช้เป็นเครื่องรับแฟกซ์จากลูกค้า เมื่อรับแฟกซ์แล้วให้ส่งไฟล์ภาพไปทางอีเมล ทำแบบนี้ประหยัดกระดาษ และทำให้ผมมีสำเนาแฟกซ์เป็นไฟล์รูปภาพเก็บไว้ในคอมพิวเตอร์อีกด้วย
2 ใช้เป็นเครื่องสำหรับส่งแฟกซ์ออกไปให้ลูกค้า ผมใช้โน๊ตบุ๊คเครื่องประจำตัวแต่สามารถสั่งการให้เจ้ามินิส่งแฟกซ์เอกสารออกไปได้ ทำให้ผมเสนอราคาได้เร็วมาก
3 ใช้ต่อกับปริ๊นเตอร์สองเครื่อง การต่อปริ๊นเตอร์ในวงแลน เวลามีเครื่องที่เป็นแมคและวินโดส์อยู่ในระบบเดียวกัน การแชร์ปริ๊นเตอร์ให้ใช้งานได้ทุกเครื่องเป็นเรื่องที่ยากมาก แมคไม่สามารถใช้เครื่องพิมพ์ที่ต่อกับวินโดส์ได้ บางเครื่องมองเห็นแต่สั่งการไม่ได้ ซึ่งเป็นปัญหาใหญ่มาก แต่ถ้าเอาแมคต่อกับเครื่องพิมพ์ แล้วแชร์ให้วินโดส์ใช้ก็ยุ่งยากนิดหน่อยแต่ก็ทำได้ และตอนนี้ทุกเครื่องในออฟฟิศสามารถใช้งานปริ๊นเตอร์สองตัวหลักได้แล้ว วันข้างหน้าอยากเพิ่มปริ๊นเตอร์ก็เพิ่มได้ไม่จำกัด
4 ใช้มินิต่อกับระบบแลน ตั้งค่าให้มันทำหน้าที่เป็นเว็บเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งทำให้ผมสามารถวางโฮมเพจต่างๆไว้ในออฟฟิศได้ ไม่จำเป็นต้องไปเสียเงินเช่าพื้นที่เพื่อทำโฮมเพจ ไม่ต้องเสียเงินรายปี ปีละหลายพันบาท แต่ก็มีข้อเสียที่ผมต้องจ่ายเพิ่มก็คือค่าไฟที่ต้องเปิดเครื่องทิ้งไว้ทั้งวันทั้งคืน ตอนนี้ผมก็อาศัยเว็บเซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวเพื่อแสดงผลภาพถ่ายที่ผมรับจ้างถ่ายให้ลูกค้า ลูกค้าสามารถดูภาพผ่านเว็บเพื่อเลือกและเพื่อตรวจงานได้ ง่ายและประหยัด
5 พอได้ระบบเว็บเซิร์ฟเวอร์แล้ว ผมก็ใช้โปรแกรม Ftp ได้ด้วย ทำให้ผมสามารถเข้าถึงข้อมูลในออฟฟิศได้จากอินเทอร์เน็ต นั่นหมายความว่าผมนั่งทำงานที่ไหนก็ได้ที่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้ ผมก็สามารถเข้าถึงข้อมูลของออฟฟิศได้เสมอ

จริงๆยังสามารถต่อใช้งานมันได้อีกหลายฟังค์ชั่น แต่มันก็ต้องใช้งานร่วมกับจอภาพและคีย์บอร์ดแล้ว ซึ่งผมเลือกจะถอดจอภาพและคีย์บอร์ดออก ทำให้ฟังค์ชั่นอื่นๆไม่สามารถใช้งานได้ แต่ก็มีแผนจะใช้ในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการต่อกับเครื่องพิมพ์อีกเครื่องหนึ่ง หรือการต่อกับสแกนเนอร์

ทั้งหมดอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ตัวเล็กๆที่ชื่อ แมค มินิ ค่าตัวไม่ถึงหนึ่งหมื่นบาท

Leave a Reply

