สิ่งแวดล้อมสำคัญมาก


ผมไม่ได้อ่านหนังสือ และไม่ได้เรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆมานานแล้ว  ช่วงเดือนที่ผ่านมา  ผมได้มีโอกาสกลับไปอ่าน  กลับไปติดตามเรื่องราวที่น่าสนใจหลายๆเรื่อง  การเริ่มต้นกลับไปทำอีกครั้งทำให้ผมรู้สึกว่า ผมห่างไปนานจริงๆ  ระยะเวลายาวนานที่ผมละวางไว้เฉยๆทำให้ผมรู้สึกว่าผมเป็นคนเฉื่อย  และรู้สึกว่าผมปล่อยเวลาให้ผ่านไปอย่างน่าเสียดาย  มีหลายเรื่องด้วยกันที่ผมควรจะได้คิดได้ทำ  และควรจะได้อ่านหนังสืออีกมากมายเพื่อเปิดโลกทัศน์

 

ในรายการวิทยุทางอินเทอเน็ตรายการหนึ่งเป็นรายการที่พูดคุยกันสารพัดเรื่อง  ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเทคโนโลยี และแนวคิดในเทคโนโลยี  เป็นรายการที่ดีรายการหนึ่ง  และมันเป็นสิ่งที่ผมอยากฟัง  ผมไม่ได้ชอบเทคโนโลยีแต่ผมชอบแนวคิดของแต่ละเทคโนโลยี  การฟังวิทยุช่วยย่อระยะเวลาการอ่านหนังสือของผมได้อย่างยิ่งยวด  การฟังคนที่เขามีประสบการณ์คุยกัน  ฟังผู้ร่วมรายการคนอื่นที่เขาสนใจและถามตอบกันไปมา  เป็นสิ่งที่ให้ประโยชน์ต่อคนฟัง  ผมได้รับประโยชน์เต็มที่  ประหยัดเวลาการอ่านของผมไปได้หลายสิบชั่วโมง  และผมรู้สึกว่า เนื้อหาต่างๆช่วยทำให้ผมได้คิด  ได้กลับมาคิด  และรู้สึกว่ามีไฟเพิ่มขึ้นทีละน้อยๆ  หลังจากที่ผมยอมให้ชีวิตจมอยู่กับการงานที่เป็นกิจวัตรจนกลายเป็นคนไม่มีชีวิตชีวา  ผมไม่ได้หมายความว่าผมจะกลับไปบ้างานเหมือนเมื่อสามปีก่อน  แต่ผมรู้สึกว่า  ผมน่าจะได้ทำอะไรให้เป็นเรื่องเป็นราว  ทำเรื่องที่อยากทำแม้ว่ามันจะเป็นเรื่องไร้สาระ  แต่มันก็เป็นเรื่องไร้สาระที่เป็นความฝัน  ความฝันเล็กๆไม่มีทางเป็นจริงถ้าเราไม่เริ่มต้น  และการเริ่มต้นมันมาจากการที่เราได้อยู่ในสิ่งเร้าที่เหมาะสม  ผมค่อยๆพาตัวเองกลับไปอยู่ในสิ่งเร้าที่เหมาะสม  และผมคิดว่าผมกำลังเริ่มทำไปทีละอย่าง  ทำได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ก็ไม่เป็นไร  อะไรที่ทำได้ทำเสร็จ ผมก็จะจดเอาไว้ว่าผม “ทำได้” แล้ว  อะไรที่ทำไม่ได้ ไม่เป็นผลอย่างที่ต้องการ ผมก็จะจดว่าผม “ได้ทำ” แล้ว  

 

ระยะเวลาสั้นๆที่ผมเศร้าเสียใจอยู่กับความรักที่ไม่ลงตัว  ตอนนี้ผมเริ่มรู้สึกว่า “เวลา” กำลังทำงานช่วยรักษาความรู้สึกของผมอยู่  มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกสิ่งหนึ่งที่ผมไปไหว้เพื่อขอกำลังใจ  เวลาที่คนเราเสียศูนย์  เราก็ต้องการกำลังใจ  จากเพื่อน จากคนรอบข้าง  ผมรับรู้สึกความรู้สึกดีๆของเพื่อนผมมากมายนับไม่ถ้วน  เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อว่าสิบนิ้วมือของผมยังไม่พอจะใช้นับแทนกำลังใจจากเพื่อนแต่ละคน  เวลาเศร้าแล้วต้องอยู่คนเดียวมันคือความเดียวดายไร้หนทาง มืดมน  แต่ถ้าเรามีเพื่อน  มีกำลังใจจากเพื่อน  เราก็จะค่อยๆเดินผ่านความรู้สึกเดียวดายและออกจากความเศร้าด้วยสติปัญญา  ผมหวังว่าผมจะหายเศร้าในเร็ววัน

 

Leave a Reply

